Giải pháp tu từ trong bài thơ Đồng chí – Chính Hữu

Chào mừng bạn đến với pgdgiolinhqt.edu.vn trong bài viết về Bien phap tu tu trong bai tho dong chi chinh huu chúng tôi sẽ chia sẻ kinh nghiệm chuyên sâu của mình cung cấp kiến thức chuyên sâu dành cho bạn.

Bạn đang xem: giải pháp tu từ trong bài thơ Đồng chí – Chính Hữu tại Trường THPT Kiến Thụy

Bài thơ Đồng chí là một bài ca trong sáng, giản dị về tình đồng chí giữa những người lính trong kháng chiến. Mời bạn đọc tìm hiểu các biện pháp tu từ được sử dụng và ý nghĩa của các biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn thơ:

Biện pháp tu từ trong 7 câu thơ đầu (khổ thơ 1) bài thơ Đồng Chí

Quê tôi nước mặn đồng chua

Làng tôi đất cằn sỏi đá cày lên

Anh ấy đôi khi xa lạ với tôi

Thiên đường không hứa hẹn quen nhau.

Súng từng súng, đối đầu

Đêm lạnh chung chăn như đôi tri kỉ

Các đồng chí!

Ngay từ những câu thơ mở đầu, tác giả đã lý giải cơ sở hình thành tình đồng chí thắm thiết, sâu nặng giữa anh và tôi – của những người chiến sĩ cách mạng:

“Quê tôi nước chua mặn ngọt

Làng tôi đất cằn sỏi đá cày lên”.

+ Tính tương đối: hoàn cảnh sống, xuất thân của hai người lính

+ Thành ngữ “nước mặn thì chua”, hình ảnh “đất cày lên đá”

+ Giọng thì thầm, cảm giác như kể chuyện

Cùng chung mục tiêu, lý tưởng chiến đấu:

“Súng kề súng, đối đầu”

– Thông điệp: kề vai sát cánh, gắn bó keo sơn

=> Tình đồng chí, đồng đội được hình thành trên cơ sở chung nhiệm vụ, lý tưởng cao đẹp. Theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc thân yêu, các anh đã cùng nhau tụ họp dưới lá cờ quân đội, kề vai sát cánh trong hàng ngũ chiến đấu thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng của thời đại.

Xem thêm:  Thuyết minh về đàn gà con quê em - Trường Tiểu Học Đằng Hải

– “Đồng chí” – một câu thơ chỉ có 2 âm tiết kết hợp với dấu chấm than như một tiếng gọi tự đáy lòng với bao tình cảm thân thương. Hai từ “Đồng chí” tuy ngắn gọn nhưng không hề khô khan, đó là tình người, tình đồng chí, tri kỉ.

Biện pháp tu từ trong 5 câu thơ tiếp theo (khổ thơ 2) bài thơ Đồng Chí

Những cánh đồng tôi gửi bạn thân của tôi để cày

Ngôi nhà không để gió lay

Giếng nước nhất gốc nhớ người lính.

Bạn và tôi biết từng cơn ớn lạnh,

Sốt, run rẩy, đổ mồ hôi trán.

– Hình ảnh “không gian trống trải” kết hợp với từ “lắc lư” ở cuối câu thơ giúp ta cảm nhận được sự trống trải, khó khăn của một gia đình không có trụ cột trong gia đình. Người lính cũng hiểu điều đó, lòng cũng mong ở lại.

– Hai chữ “cho qua” đã thể hiện thái độ lên đường rõ ràng, dứt khoát. Đây không phải là bỏ cuộc, mà theo tiếng nói của người lính, đó chỉ là sự trì hoãn, chờ cách mạng thành công.

– Hình ảnh ẩn dụ “giếng nước gốc” thường được dùng trong ca dao để nói về tình quê. Nhà thơ đã sử dụng khéo léo chi tiết đó, kết hợp với nhân hóa qua động từ “nhớ: để diễn tả cảm giác phía sau người lính có cả gia đình, hậu phương vững chắc đang chờ đợi.

– Việc lặp lại điệp ngữ “anh, em” và từ “mọi” đã gợi lên những cảm xúc cao đẹp nhất về người chủ, Bác Hồ, người dù thiếu thốn về thể chất và tinh thần nhưng luôn sẵn sàng. đôi bên cùng có lợi.

– Hàng loạt từ “lạnh gáy”, “ớn lạnh”, “toát mồ hôi” diễn tả căn bệnh sốt rét rừng khủng khiếp rất quen thuộc với người lính thời bấy giờ. Nếu như trong cuộc sống gia đình, anh được bàn tay dịu dàng của người mẹ, người vợ chăm sóc thì ở đây, bàn tay ấy được thay thế bằng bàn tay của đồng đội. Sự quan tâm ấy có thể vụng về nhưng vẫn đầy ắp sự quan tâm, thấm đượm tình đồng chí. Câu thơ dài đột ngột được rút ngắn, chuyển sang nhịp liệt kê chậm rãi, tái hiện cuộc sống nghèo khổ của người lính.

Xem thêm:  [SGK Scan] Đọc thêm : "Vi hành" - Sách Giáo Khoa

giải pháp tu từ trong 5 câu thơ tiếp theo (khổ thơ 3) bài Đồng Chí

Áo em rách vai

quần của tôi có một số miếng vá

nụ cười lạnh lùng

không có giày

Một số nắm tay bị thương!

– Phép liệt kê với những chi tiết chân thực, hình ảnh kép “áo anh rách vai” – “Quần em có vài vá” gợi tả sự thiếu thốn, thể hiện chân thực những khó khăn, vất vả của kiếp người. những người lính vào đầu cuộc chiến.

– Cái “lạnh” của mùa đông đấu tranh để nụ cười rạng rỡ và yêu nhau nhiều hơn.

– Hình ảnh “Nắm tay nhau yêu nhau” gợi nhiều hơn tả với nhịp thơ dài miên man. Đây là một cách rất tốt để thể hiện tình cảm. “Nắm tay nhau” để truyền cho nhau hơi ấm thân thương của tình đồng chí, truyền cho nhau sức mạnh của tình đồng chí. Cái bắt tay đó cũng là một lời hứa xứng đáng.

Biện pháp tu từ trong 3 câu thơ cuối (khổ thơ 4) bài thơ Đồng Chí

Đêm nay rừng hoang sương muối

Sát cánh bên nhau chờ quân thù tới

Đầu súng trăng treo.

– Rừng hoang sương muối: sự khắc nghiệt của thời tiết, của gian khổ nhưng cũng từ đó thể hiện rõ hơn sức mạnh của tình đồng chí đã sưởi ấm trái tim họ giữa rừng hoang; giúp các em khám phá vẻ đẹp của thiên nhiên, ý nghĩa của cuộc đấu tranh.

Xem thêm:  Bài văn Tả lại một trận bóng đá ở trường em, văn mẫu lớp 5 hay, tuyển

– Động từ “chờ đợi” gợi tư thế sẵn sàng, tinh thần trách nhiệm cao của người lính.

– “Đầu súng trăng treo” là một hình ảnh rất thực và cũng rất lãng mạn. “Súng” và “trăng” – hai hình ảnh tưởng như đối lập mà lại thống nhất – rắn rỏi dịu dàng – gần mà xa – thực và mộng – là đấu tranh và chất trữ tình – đoàn viên và thi sĩ.

– Từ “treo” tạo nên hình ảnh ánh trăng đêm treo trên đầu súng càng làm tăng thêm nét thi vị, độc đáo cho bài thơ.

– Nhịp thơ đều đều 2/2/2 – 2/2/3 cô đọng tất cả vẻ đẹp của người lính. Ba dòng cuối bài thơ một lần nữa khắc họa chân thực và sâu sắc hình ảnh người lính thời kỳ kháng chiến chống Pháp.

Những biện pháp tu từ nào được sử dụng trong bài thơ Đồng chí của Chính Hữu? Tác dụng, ý nghĩa của các biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn thơ

Bản quyền bài viết thuộc về trường THPT TP Sóc Trăng. Mọi sao chép đều là gian lận!

Nguồn chia sẻ: Trường Cmm.edu.vn (c3kienthuyhp.edu.vn)

Bạn thấy bài viết giải pháp tu từ trong bài thơ Đồng chí – Chính Hữu có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về giải pháp tu từ trong bài thơ Đồng chí – Chính Hữu bên dưới để Trường THPT Kiến Thụy có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: c3kienthuyhp.edu.vn của Trường THPT Kiến Thụy

Nhớ để nguồn bài viết này: giải pháp tu từ trong bài thơ Đồng chí – Chính Hữu của website c3kienthuyhp.edu.vn

Chuyên mục: Văn học

Rate this post

KevinNguyen

Kevin Nguyễn - Người quản trị nội dung web là một chuyên gia sáng tạo và chuyên nghiệp trong việc quản lý, phát triển và duy trì nội dung website. Với khả năng phân tích và đánh giá thông tin chính xác, anh/chị đảm bảo cung cấp thông tin hữu ích và đáng tin cậy cho cộng đồng.