Hướng dẫn làm giấy xác nhận dân sự đơn giản – Luật Sư X

Chào mừng bạn đến với pgdgiolinhqt.edu.vn trong bài viết về Giấy xác nhận dân sự xin ở đâu chúng tôi sẽ chia sẻ kinh nghiệm chuyên sâu của mình cung cấp kiến thức chuyên sâu dành cho bạn.

Hiện tại, khi tuyển dụng người lao động, người sử dụng thường yêu cầu phải cung cấp Giấy xác nhận dân sự (hay Giấy xác nhận nhân sự hoặc Giấy xác nhận hạnh kiểm) có xác nhận của địa phương. Vậy làm giấy xác nhận dân sự như thế nào? Bài viết dưới đây của Luật sư X sẽ hướng dẫn làm giấy xác nhận dân sự tới bạn đọc. Hi vọng bài viết mang lại nhiều điều bổ ích tới bạn

Làm giấy xác nhận dân sự

Giấy xác nhận dân sự là văn bản xác nhận của chính quyền địa phương nơi cư trú đối với một công dân về lý lịch, việc thực hiện các nghĩa vụ công dân, chấp hành pháp luật, các tiền án, tiền sự (nếu có) trong khoảng thời gian cư trú, do địa phương quản lý.

Giấy xin xác nhận dân sự hiện không được văn bản pháp luật ghi nhận về thủ tục cấp (cơ quan có thẩm quyền cấp, thời hạn cấp,…) cũng như mẫu và giá trị hiệu lực. Song, xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, trong rất nhiều trường hợp, việc xin giấy xác nhận dân sự là cần thiết, nhằm thực hiện các hồ sơ, giao dịch.

Làm giấy xác nhận dân sự cần những gì?

Hiện tại, pháp luật chưa có quy định về hồ sơ xin giấy xác nhận dân sự. Tuy nhiên, từ thực tế ở các địa phương, chúng tôi xin hướng dẫn về hồ sơ xin giấy xác nhận dân sự như sau:

Thứ nhất: Đơn xin xác nhận dân sự

Vì chưa có mẫu thống nhất theo luật và tùy vào mục đích xin giấy xác nhận dân sự, Quý vị chuẩn bị mẫu này cho phù hợp (có thể tham khảo các mẫu có sẵn do các tổ chức có yêu cầu xin cung cấp hoặc địa phương hướng dẫn).

Thông thường, Giấy xác nhận dân sự thường có các nội dung:

– Tên của người xin xác nhận;

– Địa chỉ thường trú của người xin xác nhận;

– Họ tên Mẹ;

– Địa chỉ thường trú của mẹ;

– Họ tên Bố;

– Địa chỉ thường trú của Bố;

– Họ tên Vợ/ Chồng;

– Địa chỉ thường trú của Vợ/chồng;

– Phần cam đoan hoặc xác nhận;

Phần thông tin xác nhận của địa phương.

Đơn xin xác nhận dân sự phải thể hiện được yêu cầu xác nhận, từ đó, cơ quan có thẩm quyền mới có thể thực hiện việc kiểm tra, đối chiếu thông tin cần thiết và cấp xác nhận. Do đó, đây là thành phần bắt buộc phải có trong hồ sơ.

Thứ hai: Giấy tờ chứng minh nhân thân và chứng minh cư trú

Xem thêm:  Mua thẻ GATE ở đâu nhanh, giá rẻ? - Banthe24h

– Các giấy tờ chứng minh thông tin nhân thân thông dụng hiện nay: chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ chiếu.

Khi đi làm bất kỳ thủ tục nào, Quý vị đều cần chứng minh thông tin nhân thân của mình, xin giấy xác nhận dân sự không ngoại lệ. Đồng thời đây cũng là căn cứ để cơ quan có thẩm quyền xác minh chủ thể yêu cầu xác nhận, một số nội dung trong đơn xin xác nhận về nhân thân.

– Các giấy tờ chứng minh nơi cư trú: Sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, giấy tờ khác do cơ quan có thẩm quyền cấp ghi nhận tình trạng cư trú.

Hiện nay, cơ quan quản lý nhà nước được chia theo cấp từ trung ương đến địa phương và chia theo lãnh thổ. Một cơ quan nhất định quản lý theo cấp, phạm vi lãnh thổ cụ thể phù hợp với thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ được giao. Các cơ quan ở địa phương chỉ có thể cho bạn xác nhận với thời gian cư trú tại địa phương, chính vì vậy, bạn cần mang theo các giấy tờ chứng minh về khoảng thời gian cư trú của mình để được xác nhận một cách chính xác các thông tin yêu cầu.

Cách làm giấy xác nhận dân sự

Để xin giấy xác nhận dân sự, bạn thực hiện lần lượt theo các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ xin xác nhận

Hồ sơ cần đảm bảo các thành phần tối thiểu như trên đã hướng dẫn. Ngoài ra, một số trường hợp, bạn cần làm rõ các thông tin khác theo yêu cầu của cơ quan chức năng, do đó, có thể phải xuất trình một số các giấy tờ, tài liệu khác.

Đơn yêu cầu điền rõ thông tin, kê khai trung thực, phù hợp với nội dung các giấy tờ, tài liệu khác xuất trình.

Các giấy tờ xuất trình đảm bảo về giá trị pháp lý, thường là bản mới nhất được cấp.

Bước 2: Nộp hồ sơ xác nhận dân sự tới cơ quan chức năng

Thông thường Quý vị nộp hồ sơ tại cơ quan công an xã, phường, thị trấn nơi cư trú.Mặc dù hiện nay không có quy định về thẩm quyền cấp giấy xác nhận dân sự cụ thể, song căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền, công an xã, phường, thị trấn quản lý về các vấn đề cư trú, an ninh, trật tự,… do đó có thể xác nhận các thông tin mà bạn yêu cầu.

Bước 3: Nhận giấy xác nhận dân sự

Làm giấy xác nhận dân sự online

Bước 1: Người dân truy cập website https://lltptructuyen.moj.gov.vn/home

Tại đây, cần chọn đúng đối tượng nộp hồ sơ:

– Công dân Việt Nam thường trú/tạm trú ở trong nước;

Xem thêm:  Biển Số Xe 11 ở Tỉnh Nào? Biển Số Xe Cao ... - Phê Bình Văn Học

– Công dân Việt Nam đang cư trú ở nước ngoài;

– Người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam;

– Công dân Việt Nam không xác định được nơi thường trú/tạm trú;

– Người nước ngoài đã cư trú tại Việt Nam.

Sau khi chọn đối tượng nộp hồ sơ, hệ thống sẽ yêu cầu khai báo nơi thường trú hoặc tạm trú; sau đó nhấn mũi tên để tiếp tục.

lam ly lich tu phap online

Bước 2: Nhập Tờ khai

Sau khi chọn nơi thường trú hoặc tạm trú, hệ thống sẽ tự động nhảy về trang cấp Phiếu lý lịch tư pháp của địa phương.

Chẳng hạn, nơi thường trú là Hà Nội, hệ thống sẽ nhảy về trang Dịch vụ đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến của Hà Nội với các thông tin hỗ trợ phía bên dưới.

Lúc này, người dân nhấn vào ô Nhập Tờ khai, hệ thống tự động nhảy về trang Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Bước 3: Khai Tờ khai

Nhập Thông tin cơ bản, Thông tin về cha mẹ: những trường thông tin đánh dấu * màu đỏ là bắt buộc phải nhập.

Đối với Quá trình cư trú, nhấp Nhập thông tin cư trú phần màu xanh để điền vào các ô trống.

Sau khi nhập xong một quãng thời gian cư trú, nhấn tiếp Nhập thông tin cư trú để điền tiếp.

Lưu ý: Tối đa có thể nhập đến 15 bản ghi thông tin về quá trình cư trú.

Đối với Thông tin khác, mặc dù không đánh dấu * nhưng cần điền đầy đủ:

– Mục đích cấp phiếu;

– Số lượng phiếu cấp thêm;

– Thông tin án tích;

– Yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số:…;

– Có hay không yêu cầu xác nhận về nội dung cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã theo quyết định tuyên bố phá sản.

Tại mục Mức thu phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp, người dân tự xác định mình thuộc đối tượng đóng phí nào để tích cho đúng: Đóng phí thông thường, được giảm phí, miễn phí.

Chú ý: Công dân phải xác định đúng mức lệ phí phải nộp. Trường hợp sai, Hồ sơ sẽ không được tiếp nhận!

Tại mục Hồ sơ đính kèm, người dân cần chụp ảnh/scan các giấy tờ sau để tải lên làm căn cứ cho cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ:

– Chứng minh nhân dân (scan 2 mặt);

– Hộ khẩu thường trú (scan đầy đủ trang bìa và các trang đã ghi thông tin liên quan đến bản thân).

Ở mục Dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, người dân lựa chọn đơn vị chuyển phát hoặc không sử dụng.

Nếu chọn đơn vị chuyển phát, người dân được lựa chọn Đăng ký nộp hồ sơ tại nhà (nhân viên đơn vị chuyển phát sẽ đến nhà để thu hồ sơ) và Đăng ký nhận kết quả tại nhà (nhân viên chuyển phát đến nhà để trả kết quả), hoặc chỉ chọn 01 trong 02 dịch vụ.

Xem thêm:  Biển số xe 85 ở tỉnh nào? Biển số xe Ninh Thuận là bao nhiêu?

Đăng ký dịch vụ nào thì phải bắt buộc nhập địa chỉ lấy hồ sơ/trả kết quả tương ứng.

Chú ý: Công dân không nhập địa chỉ nộp hồ sơ và trả kết quả ngoài lãnh thổ Việt Nam!

Cuối cùng, chọn Tôi xin cam đoan những lời khai trên là đúng sự thật và chịu trách nhiệm về lời khai, các dịch vụ đã đăng ký của mình và ấn Tiếp tục.

Bước 4: Xác nhận thông tin kê khai

Lúc này, hệ thống hiện ra Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp dùng cho cá nhân dựa trên các thông tin công dân đã khai trước đó.

Người dân kiểm tra toàn bộ thông tin, sửa khi có sai sót.

Nhập mã xác nhận và ấn Tiếp tục.

Bước 5: Nộp hồ sơ và nhận kết quả​

Hệ thống sẽ trả về mã số đăng ký trực tuyến. Người dân ghi nhớ mã số và chuẩn bị hồ sơ theo quy định. Nhân viên Bưu chính sẽ liên hệ và đến địa chỉ đã đăng ký để thu hồ sơ, phí (trường hợp đăng ký lấy hồ sơ qua bưu chính) hoặc nộp hồ sơ yêu cầu trực tiếp tại cơ quan có thẩm quyền cấp Phiếu lý lịch tư pháp hoặc gửi hồ sơ yêu cầu qua dịch vụ bưu chính…

Giấy xác nhận dân sự xin ở đâu?

Giấy xác nhận dân sự sẽ do Công an cấp xã/phường cấp. Những cơ quan này có nhiệm vụ, chức năng nắm bắt tình hình, kiểm tra và xác minh, quản lý tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn xã.

Mời bạn xem thêm bài viết

  • Vận dụng quan hệ cung cầu đối với nhà nước
  • Hướng dẫn viết trình độ chuyên môn trong đơn xin việc
  • Mẫu tờ trình xin cấp trang thiết bị mới nhất – Tải xuống và xem trước
  • Cơ quan nào có quyền ban hành pháp luật
  • Kịch bản sinh hoạt chi bộ mới nhất năm 2022

Thông tin liên hệ

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề “Hướng dẫn làm giấy xác nhận dân sự”. Mọi thắc mắc về thủ tục pháp lý có liên quan như soạn thảo hồ sơ quyết định giải thể công ty tnhh 1 thành viên, mã số thuế cá nhân tra cứu, hợp pháp hóa lãnh sự Hà Nội, dịch vụ luật sư thành lập công ty trọn gói giá rẻ… Quý khách vui lòng liên hệ Luật Sư X để được hỗ trợ, giải đáp. Gọi ngay cho chúng tôi qua hotline: 0833.102.102

  • Facebook: www.facebook.com/luatsux
  • Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatsux
  • Youtube: https://www.youtube.com/Luatsux

Câu hỏi thường gặp

Rate this post

KevinNguyen

Kevin Nguyễn - Người quản trị nội dung web là một chuyên gia sáng tạo và chuyên nghiệp trong việc quản lý, phát triển và duy trì nội dung website. Với khả năng phân tích và đánh giá thông tin chính xác, anh/chị đảm bảo cung cấp thông tin hữu ích và đáng tin cậy cho cộng đồng.