Nghệ thuật gây thiện cảm trong giao tiếp – Không khéo thành khéo

Chào mừng bạn đến với pgdgiolinhqt.edu.vn trong bài viết về Ban ve nghe thuat gay thien cam chúng tôi sẽ chia sẻ kinh nghiệm chuyên sâu của mình cung cấp kiến thức chuyên sâu dành cho bạn.

Nghệ thuật gây thiện cảm trong giao tiếp đặc biệt quan trọng nhất là lúc sơ giao. Không phải ai cũng dễ dàng làm được điều này. Đó có khi là trang phục, hay một là nụ cười toả nắng, một ánh mắt trìu mến, …nhưng bạn có thể nhận được bao điều tốt đẹp, hoặc có thể mất cả một hợp đồng làm ăn lớn!

Tại sao bạn nên tạo thiện cảm trong giao tiếp

Chỉ cần một cái nhìn lướt qua, có thể là 3 giây, trong thời gian ngắn này, có thể người khác sẽ hình thành ý kiến ​​về bạn dựa trên ngoại hình, ngôn ngữ cơ thể, phong thái, cư xử và cách bạn ăn mặc. Với mỗi cuộc gặp gỡ mới, những ấn tượng đầu tiên của người khác về bạn có thể là giai đoạn tiền đề cho mối quan hệ sau đó.

Theo một nghiên cứu năm 2006 được công bố trên Tạp chí Khoa học Tâm lý, trong chưa đầy 1/10 giây khi nhìn thấy ai đó lần đầu tiên, bộ não của chúng ta xử lý thông tin về khuôn mặt của người đó, dẫn đến kết luận nhanh chóng về các phẩm chất của một người mới quen, bao gồm độ tin cậy, năng lực, sự thân thiện, trung thực và đạo đức. Theo Vivian Zayas, giáo sư tâm lý học tại Đại học Cornell, xu hướng này có từ thời tiến hóa, khi chúng ta gặp phải người lạ và vì mục đích sinh tồn, cần phải đánh giá xem liệu họ có gây hại hay là đồng minh.

Tại sao bạn nên tạo thiện cảm trong giao tiếp
Nghệ thuật gây thiện cảm trong giao tiếp giữ một vai trò quan trọng trong cuộc sống

Alexander Todorov, giáo sư tâm lý học tại Đại học Princeton và là tác giả cuốn Giá trị khuôn mặt: Ảnh hưởng không thể cưỡng lại của những ấn tượng đầu tiên, cho biết hầu hết chúng ta tin rằng ấn tượng đầu tiên mà chúng ta có được sẽ hình thành cái nhìn của mọi người về một người. Zayas – Giáo sư tâm lý học tại Đại học Cornell nói: “Một khi chúng tôi đã hình thành một bản đại diện, nó sẽ được sử dụng như một bộ lọc. Nghĩ rằng ai đó đáng tin cậy ngay lập tức? Bạn có thể nói với họ nhiều hơn. Và nếu bạn coi họ là một người tiêu cực, bạn có thể phàn nàn về họ với đồng nghiệp”

Xem thêm:  Dang dở là gì? Dang dở hay giang dở mới đúng chính tả?

May mắn thay, có những cách để lại ấn tượng lâu dài đó chính là nghệ thuật gây thiện cảm trong giao tiếp. Đây là cách để đảm bảo người khác đang nhìn bạn theo cách tích cực.

10 cách xây dựng nghệ thuật gây thiện cảm trong giao tiếp

Cho dù bạn gặp gỡ khách hàng mới, tham dự các buổi phỏng vấn tuyển dụng hoặc hội nhập trong môi trường làm việc mới. Danh sách các mẹo dưới đây, sẽ giúp bạn đạt được bước tiến và tạo ấn tượng đầu tiên tốt đẹp với người khác.

Lựa chọn trang phục phù hợp với bối cảnh giao tiếp

Trang phục là thông điệp không lời, cách bạn mặc cũng là cách để bạn truyền tải thông tin. Quả thật, một bộ trang phục có giá trị không hẳn lúc nào cũng thích hợp và tôn lên bạn là ai!

Ví dụ khi tham dự một buổi phỏng vấn tuyển dụng cho vị trí tuyển dụng nhân viên văn phòng, bạn lại mặc quần jeans, áo pull; hay đến gặp đối tác trong lĩnh vực nghệ thuật sáng tạo hoặc ngành công nghiệp âm nhạc tại một quán cà phê trẻ trung, bạn lại “kín cổng cao tường” trong bộ sơ mi tuềnh toàng và cổ điển…, thì có thể bạn đã mất điểm từ cái nhìn đầu tiên của những người mà bạn sắp giao tiếp.

  • Mẹo và thủ thuật – Cách làm chủ nghệ thuật giao tiếp với khách hàng
  • Nghệ thuật giao tiếp đỉnh cao là gì? Ứng xử giao tiếp như thế nào để thành công?

Đúng giờ

10 cách xây dựng nghệ thuật gây thiện cảm trong giao tiếp

Một người nào đó mà bạn gặp lần đầu tiên sẽ không quan tâm đến “lý do chính đáng” của bạn cho việc đi muộn. Hãy lên kế hoạch đến sớm vài phút và cho phép bạn linh hoạt trong trường hợp giao thông có thể bị chậm trễ hoặc đi nhầm đường. Đến sớm tốt hơn nhiều so với đến muộn, đây là bước đầu tiên để tạo ấn tượng, gây thiện cảm ban đầu.

Hãy là chính mình

Đúng vậy, gây thiện cảm ban đầu có nghĩa là bạn cần phải “hòa nhập” ở một mức độ nào đó. Nhưng nó không có nghĩa là đánh mất bản thân hoặc giả vờ trở thành một người không giống như bạn.

Xem thêm:  Phân tích yếu tố dân gian được sử dụng trong bài thơ Bánh trôi nước

Cách tốt nhất để tạo ấn tượng tốt là thể hiện con người thật của mình. Làm điều này sẽ khiến bạn cảm thấy tự tin hơn, giúp bạn xây dựng lòng tin và nhận được sự tôn trọng chính trực từ những người bạn gặp.

Mỉm cười

10 cách xây dựng nghệ thuật gây thiện cảm trong giao tiếp

“Hãy mỉm cười và thế giới cũng mỉm cười.” Vì vậy, không có gì bằng một nụ cười để tạo ấn tượng tốt ban đầu. Một nụ cười ấm áp, tự tin sẽ khiến cả bạn và người đối diện cảm thấy thoải mái. Con người thường vô thức lặp lại ngôn ngữ cơ thể của người mà họ đang nói chuyện cùng. Nếu bạn muốn được yêu quý, hãy sử dụng ngôn ngữ cơ thể tích cực, mọi người sẽ đáp trả lại bạn như vậy. Tuy nhiên, đừng đi quá đà với điều này, những người đưa điều này đi quá xa sẽ cho cảm giác có vẻ không chân thành và xấu tính.

Một cái bắt tay chắc chắn

“Không quá chặt nhưng cũng không quá lỏng lẻo và không chơi trò thống trị” – nhạc sĩ, diễn viên Tony Vincent viết. Nghiên cứu cho thấy người ta quyết định có thích bạn hay không chỉ qua vài giây đầu tiên khi gặp mặt. Một cái bắt tay chắc chắn góp phần lớn trong ấn tượng lần đầu tiên.

Giao tiếp bằng mắt

Nhìn vào mắt ai đó thể hiện rằng bạn tự tin và hứng thú với những gì họ nói. Ở các nước phương Tây như Mỹ, giao tiếp bằng mắt thể hiện sự tôn trọng với người bạn đang gặp. Nó cũng truyền tải cảm giác quan tâm đến cuộc trò chuyện; tương tự như vậy, nhìn ra xa quá nhiều sẽ khiến bạn có vẻ bị phân tâm.

Giống như với hầu hết mọi thứ, bạn không nên lạm dụng điều này; nếu bạn không nghỉ giải lao, giao tiếp bằng mắt của bạn có thể bị coi là nhìn chằm chằm, mang hàm ý tiêu cực.

Cởi mở và tự tin

Khi muốn gây thiện cảm cho người đối diện ban đầu, ngôn ngữ cơ thể thường có thể truyền đạt thông điệp tốt hơn lời nói. Đứng thẳng, mỉm cười, giao tiếp bằng mắt, chào hỏi bằng một cái bắt tay chắc chắn. Tất cả những kỹ năng sống này sẽ giúp bạn thể hiện sự tự tin khuyến khích cả bạn và người kia cảm thấy thoải mái hơn.

Xem thêm:  Phân tích hai khổ thơ đầu Bài thơ về tiểu đội xe không kính

Cởi mở và tự tin

Hầu hết mọi người đều có một chút lo lắng khi gặp ai đó lần đầu tiên. Nhưng điều này có thể dẫn đến các hành động không mong muốn, chẳng hạn như cắn móng tay, “bồn chồn” hoặc lòng bàn tay đổ mồ hôi. Bằng cách nhận thức được thói quen lo lắng của mình, bạn có thể cố gắng kiểm soát chúng.

Tìm điểm chung để bắt đầu câu chuyện

Dành vài phút để tìm hiểu về điều người bạn sắp gặp sở thích, công việc, gia đình,… Ví dụ, anh ta có chơi gôn không? Anh ta thích chơi môn thể thao nào? Bạn có điểm chung nào với anh ấy không? Nếu vậy, đây có thể là một cách tuyệt vời để mở đầu cuộc trò chuyện và giữ cho nó trôi chảy.

Tích cực

Thái độ của bạn tỏa sáng trong mọi việc bạn làm. Vì vậy, hãy thể hiện một thái độ tích cực, ngay cả khi đối mặt với những lời chỉ trích hoặc trong trường hợp lo lắng. Cuối cùng, hãy thể hiện rằng bạn là người dễ gần bằng cách duy trì phong thái lạc quan và mỉm cười!

Lịch sự và chu đáo

Cách cư xử lịch sự, chu đáo và nhã nhặn giúp bạn có được nghệ thuật gây thiện cảm trong giao tiếp. Chẳng hạn, hãy dẹp bỏ những phiền nhiễu của thời hiện đại bằng cách tắt điện thoại di động để có thể dành toàn bộ sự chú ý cho người đối diện. Và đừng để bị người khác chen lấn vào cuộc giao tiếp. Rốt cuộc, bạn sẽ tạo ra ấn tượng đầu tiên nào nếu bạn muốn nói chuyện với người khác hơn? Người quen mới của bạn xứng đáng nhận được 100 phần trăm sự chú ý. Bất cứ điều gì lơ đãng hay chú ý đến một người khác trong lúc trò chuyện có thể khiến họ cảm thấy không quan trọng hoặc thậm chí là cáu kỉnh.

Bạn chỉ có một vài giây để tạo ấn tượng tốt ban đầu và hầu như không thể thay đổi nó một khi đã hình thành trong suy nghĩ của người đối diện. Vì vậy, hay lưu ngay những bí quyết trên để nâng cao nghệ thuật gây thiện cảm trong giao tiếp, cho mỗi cuộc gặp gỡ mới của bạn có được bức tranh đẹp nhất.

Rate this post

KevinNguyen

Kevin Nguyễn - Người quản trị nội dung web là một chuyên gia sáng tạo và chuyên nghiệp trong việc quản lý, phát triển và duy trì nội dung website. Với khả năng phân tích và đánh giá thông tin chính xác, anh/chị đảm bảo cung cấp thông tin hữu ích và đáng tin cậy cho cộng đồng.