Viết báo cáo ngắn gọn về tình hình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm

Chào mừng bạn đến với pgdgiolinhqt.edu.vn trong bài viết về Viet bao cao ngan gon ve tinh hinh san xuat phan bo va tieu thu san pham chúng tôi sẽ chia sẻ kinh nghiệm chuyên sâu của mình cung cấp kiến thức chuyên sâu dành cho bạn.

Viết báo cáo ngắn gọn về tình hình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của cây cà phê ở nước ta là câu hỏi trong Bài 2 trang 112 SGK địa lí 9: So sánh tình hình sản xuất cây công nghiệp lâu năm ở Trung du và Miền núi Bắc Bộ với Tây Nguyên. Mời các bạn tham khảo các mẫu dưới đây.

Câu hỏi: Viết báo cáo ngắn gọn về tình hình sản xuất, phân bố và tiêu thụ sản phẩm của một trong hai cây công nghiệp: cà phê, chè.

Hai giống cây công nghiệp này được trồng ở hai vùng khác nhau trên nước ta. Cây chè chủ yếu được trồng ở khu vực đồi núi phía Bắc, nơi có những vùng đất thoải và thời tiết mùa đông lạnh, thích hợp cho việc trồng chè. Còn cây cà phê là một giống cây công nghiệp của vùng nhiệt đới, thích hợp trồng ở vùng Tây Nguyên nước ta với thời tiết mùa mưa, khô để cây phát triển.

Hai giống cây này đều là hai giống cây có thế mạnh của nước ta được xuất khẩu đi các nước trên thế giới. Những loại thức uống được làm từ cà phê và chè của Việt Nam được bạn bè quốc tế vô cùng yêu thích. Hiện nay nước ta cũng đang phát triển, nhân giống, nghiên cứu ra những loại cây công nghiệp liên quan đến chè và cà phê cho năng suất tốt và hương vị độc đáo.

Xem thêm:  Lý giải nguyên nhân khiến nữ giới bị đau bụng sau khi quan hệ

1. Viết báo cáo ngắn gọn về tình hình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của cây cà phê ở nước ta số 1

– Cây cà phê:

+ Tình hình sản xuất: diện tích và sản lượng cà phê không ngừng tăng. Năm 2001, diện tích 480,8 nghìn ha, chiếm 85,1% diện tích cà phê cả nước; sản lượng 761,6 nghìn tấn, chiếm 90,6% sản lượng cà phê nhân cả nước.

+ Phân bố: cây chè được trồng chủ yếu ở Tây Nguyên trồng nhiều nhất là ở Đắc Lắc, sau đó là Gia Lai, Kom Tum, Lâm Đồng. Hiện nay, cà phê cũng được trồng thử nghiệm tại một số địa phương của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ với quy mô nhỏ.

+ Thị trường tiêu thụ sản phầm rộng lớn: châu Âu, Tây Á, Đông Á,… các nước nhập khẩu nhiều cà phê của nước ta là Nhật Bản, CHLB Đức…

– Cây chè:

+ Tình hình sản xuất: diện tích và sản lượng cà phê không ngừng tăng. Năm 2001, diện tích trồng chè của vùng Trung Du và miền núi Bắc Bộ là 67,6 nghìn ha, chiếm 68,8% diện tích chè cả nước; sản lượng 47,0 nghìn tấn, chiếm 62,1% sản lượng chè, búp khô cả nước.

+ Phân bố: chủ yếu ở trung du và miền núi Bắc Bộ (trồng nhiều ở Sơn La, Hà Giang, Thái Nguyên, …), Tây Nguyên.

+ Thị trường tiêu thụ sản phẩm rộng lớn; chè ở nước ta là thức uống ưa chuộng ở nhiều nước: EU, Tây Á, Nhật Bản, Hàn Quốc, …

Viết báo cáo ngắn gọn về tình hình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của cây cà phê ở nước ta

2. Báo cáo tình hình sản xuất, phân bố và tiêu thụ sản phẩm của một trong hai cây công nghiệp: cà phê, chè số 2

a/ Cà phê:

– Năm 2008, diện tích trồng 525,1 nghìn ha (phần lớn là cà phê Robusta), sản lượng cà phê nhân là 996,3 nghìn tấn. Năng suất đạt gần 2 tấn/ha.

Xem thêm:  Cấu trúc before trong tiếng Anh [Cách dùng và bài tập]

– Tây Nguyên là vùng trồng cà phê lớn nhất nước (chiếm hơn 89% diện tích và hơn 90% sản lượng cà phê của cả nước, Đăk Lăk là tĩnh có diện tích, sản lượng cà phê lớn nhất của vùng và của cả nước).

– Cà phê còn được trồng ở Đông Nam Bộ, Bắc Trung Bộ, Trung du và miền núi Bắc Bộ

– Cà phê Việt Nam đã xuất khẩu sang 70 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các nước nhập khẩu nhiều cà phê của nước ta là Nhật Bản, Cộng hòa liên bang Đức, Liên bang Nga… Sản lượng cà phê xuất khẩu các năm gần đây khỏang 1 triệu tấn/năm (thứ 2 thế giới, sau Braxin).

b/ Chè:

– Năm 2008, diện tích chè của cả nước đạt 129,6 nghìn ha, sản lượng chè búp tươi đạt 759,8 nghìn tấn, năng suất đạt hơn 5,8 tấn chè búp tươi).

– Trung du và miền núi Bắc Bộ là vùng sản xuất chè lớn nhất nước (chiếm hơn 65% diện tích và hơn 62% sản lượng chè của cả nước), nổi tiếng với chè tuyết Suối Giàng (Yên Bái), chè Tân Cương (Thái Nguyên) chè Mộc Châu (Sơn La).

– Tây Nguyên là vùng sản xuất chè lớn thứ hai, nổi tiếng với chè Blao (Lâm Đồng). Chè còn được trồng ở Bắc Trung Bộ (phía tây Nghệ An, Thanh Hóa)

– Sản lượng chè (khô) xuất khẩu các năm gần đây đạt trên 100 nghìn tấn (năm 2007: 115 nghìn tấn) Các thị trường nhập khẩu chè chủ yếu là EU, Tây Á, Nhật Bản, Hàn Quốc.

3. Báo cáo tình hình sản xuất, phân bố và tiêu thụ sản phẩm của cây chè số 3

– Đến năm 2020, nước ta có 34 tỉnh trồng chè với diện tích là 123 nghìn ha. Bình quân hằng năm đạt gần 95 tạ/ha, sản lượng đạt 1,02 triệu tán chè búp tươi. Hiện nước ta đứng thứ 5 thế giới về xuất khẩu chè và đứng thứ 7 về sản xuất chè trên toàn thế giới. Và đã xuất khẩu đi 74 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Xem thêm:  Kinh tế thị trường là gì? Đặc điểm, ưu điểm và hạn chế - Infina

Cây chè được phát triển chủ yếu ở khu vực Trung du miền núi Bắc bộ, cùng Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung. Một số địa phương có diện tích chè lớn, như: Thái Nguyên (22,3 nghìn ha), Hà Giang (21,5 nghìn ha), Phú Thọ (16,1 nghìn ha), Lâm Đồng (10,8 nghìn ha)…

Việt Nam hiện có 170 loại chè đảm bảo chất lượng và cho năng suất cao, đem lại hương vị đặc biệt như Chè shan, PH1, LDP1, LDP2, PT14… và các giống chè nhập nội như PT95, Kim Tuyên, Bát Tiên, Tứ Quý Xuân… Trong đó chè Shan là giống chè quý hiếm được phát triển tại một số địa phương phía Bắc.

– Thị trường xuất khẩu chè Việt Nam là Pakistan, Trung Quốc, Nga và Indonesia… Trong đó Trung Quốc là quốc gia xuất khẩu chè lớn nhất với khoảng từ 10-15% khối lượng chè xuất khẩu.

– Vào năm 2021 thì khối lượng chè xuất khẩu vào tháng 3/2021 ước tính là khoảng 10 nghìn tấn với giá trị khoảng 16 triệu USD, tổng khối lượng chè 3 tháng đầu năm 2021 đạt 26 nghìn tấn khoảng 41 triệu USD.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Rate this post

KevinNguyen

Kevin Nguyễn - Người quản trị nội dung web là một chuyên gia sáng tạo và chuyên nghiệp trong việc quản lý, phát triển và duy trì nội dung website. Với khả năng phân tích và đánh giá thông tin chính xác, anh/chị đảm bảo cung cấp thông tin hữu ích và đáng tin cậy cho cộng đồng.