Trăng trong “Truyện Kiều” – thovadoi.com
Chào mừng bạn đến với pgdgiolinhqt.edu.vn trong bài viết về Trong truyen kieu chúng tôi sẽ chia sẻ kinh nghiệm chuyên sâu của mình cung cấp kiến thức chuyên sâu dành cho bạn.
TRĂNG TRONG “TRUYỆN KIỂU”
Tác giả: Trần Văn Lý
Trăng trong Truyện Kiều, chủ đề này đã được nhiều người viết. Thậm chí người ta còn thống kê được Nguyễn Du đã bao nhiêu lần sử dụng từ “Trăng” trong truyện Kiều. Truyện Kiều được gọi là: “Thiên thu tuyệt hảo từ” và như nhà thơ Xuân Diệu đã ví: “Là một bông hoa hồng mà không ai có thể khen hết được vẻ đẹp của nó”. Vì thế cũng không ai có thể khen hết được vẻ đẹp của ánh trăng huyền diệu trong Truyện Kiều. Cái ánh trăng mang hồn người để luôn luôn biến đổi, lúc thì tò mò như có vẻ khêu gợi, như có vẻ châm chọc:
Gương nga chênh chếch dòm song
Vàng reo ngấn nước, cây lồng bóng sân
Lúc thì linh thiêng lung linh:
Vầng trăng vằng vặc giữa trời
Đinh ninh hai miệng một lời song song.
Người ta đã từng hết lời ca ngợi cái tài của Nguyễn Du trong cặp câu thơ:
Đêm thu gió lọt song đào
Nửa vành trăng khuyết ba sao giữa trời.
Rồi còn hai câu:
Vầng trăng ai sẻ làm đôi
Nửa in gối chiếc nửa soi dặm trường.
Hay, hay tới mức không ai có thể còn viết hay hơn được nữa. Cái hay mà gần như ai cũng hiểu, cũng cảm được, song nó vẫn còn một cái gì đó hun hút sâu thẳm bên trong không nói hết được, không thể nói cho minh bạch rõ ràng hết ngay được, thật đúng “là một bông hoa hồng mà không ai có thể khen hết được vẻ đẹp của nó”. Thế có nghĩa là còn cần phải nhiều thời gian, rất nhiều thời gian và bút mực nữa để tìm hiểu, để ngợi ca cái hay của truyện kiều, cái tuyệt vời của văn Kiều…
Truyện Kiều là: “Thiên thu tuyệt hảo từ” đúng như vậy. Xong đôi chỗ, đôi từ theo tôi cũng phải bàn bạc thêm nhằm làm sáng thêm cho văn Kiều, việc này đã nhiều người làm trong đó có cả nhà thơ Xuân Diệu. Ông cho rằng câu: “Chày sương chưa nện cầu lam” là hơi nặng còn cặp câu: “Cùng nhau lạy tạ Giác Duyên – Bộ hành một lũ theo liền một khi” vần vè… khá là cọc cạch và bí ép câu: “Xuân xanh xấp xỉ tới tuần cập kê” bốn chữ “X” liền nhau kém hay v.v..
Còn tác giả của bài viết này cũng cho rằng cặp câu thơ:
Đào tiên đã bén tay phàm
Thì vin cành quýt cho cam sự đời.
Là không chính xác về nghĩa đen, nên không thể hiện thành công được nghĩa bóng của câu thơ (ý định diễn đạt – định đạt tới của câu thơ). Điều này sẽ trình bày cụ thể ở phần II trong bài: Đôi điều về nghệ thuật và nội dung thơ cùng ở tập sách này nêu ở đây, tác giả bài viết này không trình bày thêm nữa, mà chỉ xin đề cập tới một câu thơ khác trong truyện Kiều đó là câu:
Trăng thề còn đó trơ trơ
Dám xa xôi mặt mà thưa thớt lòng.
Trước khi đi sâu vào phân tích câu thơ: “Trăng thề còn đó trơ trơ” chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu xem trong quan hệ tình cảm giữa con người với con người khi nào thì người ta thường dùng tới điệp từ “trơ trơ”.
-
Trong khi mắng một ai đó:
– Mặt cứ trơ trơ không biết xấu hổ!
– Mắng thế mà mặt nó cứ trơ trơ ra có chuyển biến gì đâu.
– Mặt cứ trơ trơ ra như mặt thớt ý.
-
Khi người khác quên hoặc cố tình quên lời hứa ta cũng có thể nói:
– Hồi xưa mày hứa với tao ở chỗ cổng đình, bây giờ cổng đình còn trơ trơ ra đó mà mày lại quên à.
-
Sợ người khác không tin mình thì có thể nói: