Nhân vật Mị là một thành công của … – Trường Tiểu Học Đằng Lâm

Chào mừng bạn đến với pgdgiolinhqt.edu.vn trong bài viết về Thuc tinh hay chung minh nhan dinh ay chúng tôi sẽ chia sẻ kinh nghiệm chuyên sâu của mình cung cấp kiến thức chuyên sâu dành cho bạn.

Bạn đang xem: Nhân vật Mị là một thành công của Tô Hoài trong việc xây dựng con người thức tỉnh. Hãy chứng minh nhận định ấy? tại Trường Tiểu Học Đằng Lâm

Nhân vật Mị là thành công của Tô Hoài trong việc xây dựng một con người thức thời. Chứng minh nhận định đó?

Bài văn mẫu Nhân vật tôi là một thành công của Tô Hoài trong việc xây dựng một con người thức thời. Chứng minh nhận định đó?

Phân công

Truyện Vợ chồng A Phủ trong Truyện tranh Tây Bắc (1953) là thành công lớn đầu tiên của Tô Hoài sau Cách mạng tháng Tám. Qua cuộc đời tủi nhục, đau khổ của Mị và A Phủ, hai người nô lệ của nhà thống lý Pá Tra ở Hồng Ngài, Tô Hoài đã phản ánh những nỗi thống khổ của người Mèo dưới chế độ cũ và quá trình vươn lên giành tự do của họ. do, hạnh phúc, một lòng theo cách mạng và kháng chiến.

Nhân vật Mị trong truyện Vợ chồng A Phủ là một thành công của Tô Hoài trong việc xây dựng một con người thức thời.

Người thức thời trong văn học là những nhân vật đã trải qua nhiều cay đắng, tủi nhục, đau khổ; Sau những năm dài bị áp bức, bóc lột, bị chà đạp, bị chà đạp, anh trở thành một con người gần như vô cảm, sống nhẫn nhục, cam chịu với thân phận của mình. Cuối cùng, con người dần thức tỉnh để “hồi sinh”, tự ý thức về quyền sống, quyền con người, chống lại áp bức, bất công để giành lấy tự do, hạnh phúc, xây dựng cuộc sống có ý nghĩa. . Cùng với nhân vật A Phủ, rõ ràng nhân vật Mị là một “người thức thời” giàu ý nghĩa nhân văn.

Cuộc đời tôi đầy bi kịch. Em đẹp, thổi sáo giỏi, được nhiều chàng trai Mèo yêu thích “ngày đêm thổi sáo theo em”. Nhưng hạnh phúc của tuổi trẻ đã không đến với cô gái tội nghiệp này. Mẹ tôi đã qua đời. Nhà nghèo, cha già. Món nợ truyền thống, mỗi năm phải trả lãi cho chủ nợ cả một nương ngô đã trở thành một chuỗi oan nghiệt đối với Mị. Mị bị A Sử (con trai thống lí Pá Tra) “cướp” đem về trình diện với ma. Bố tôi chỉ biết kìm nước mắt than thở: “Chà! Thế là kiếp trước bố mẹ ăn tiền nhà giàu, giờ bắt con bán đi để trả nợ. Không thể làm gì khác!”

Với Mị, kiếp làm dâu vô cùng khổ sở và nhục nhã. Đêm nào tôi cũng khóc. Tôi xót xa cho số phận, tôi phải chết, tôi phải tự tử bằng chiếc lá hái trên rừng – Hình ảnh của tôi: “mắt tôi còn đỏ”, quỳ xuống, đập tay xuống đất, nức nở, hình ảnh cha tôi. “cũng khóc” chứa đựng sự than thở… thể hiện một bi kịch đầy nước mắt! Tôi muốn tự tử và tôi không chấp nhận làm nô lệ trong thân phận con dâu con nợ. Tôi muốn sống thật đáng sống, sống có ý nghĩa làm người. Sống nô lệ nhục nhã còn hơn tự sát. Mặc dù sự phản đối đó là tiêu cực, nhưng nó cho thấy tôi đã nhận thức được phẩm giá của mình. Ý thức về phẩm giá, sự phủ định hiện thực đen tối là biểu hiện của con người thức tỉnh.

Tôi muốn chết nhưng tôi không thể. Con chết rồi nhưng nợ nần còn đó, cha già yếu quá rồi. Ai có thể làm trang trại ngô giả nợ thống đốc! Tôi chỉ biết khóc. Tôi phải ném một nắm lá xuống đất. “Chết không nổi… Ta phải trở về phủ thống đốc.” Tôi cam chịu kiếp con dâu đi lừa nợ vì thương bố. Tôi hiếu thảo và giàu đức hy sinh biết bao!

Xem thêm:  Nghị luận Vẻ đẹp con sông Việt Nam qua 2 tác phẩm Ai đã đặt tên

Quá trình đánh thức con người thức tỉnh là những năm dài tăm tối, những tháng ngày tủi nhục cay đắng. Tôi cũng thế. Nơi tôi ở là một căn phòng kín như cái lồng nhồi thú, chỉ có một cái lỗ vuông cỡ bàn tay. Đôi khi tôi nghĩ mình chỉ ngồi trong cái lỗ vuông đó và nói “cho đến khi tôi chết”. Sắc đẹp và tuổi trẻ của tôi đã bị lấy đi, bị xô lệch, bị chà đạp. Tôi bị bóc lột tàn nhẫn và phải làm việc quanh năm. Lên núi hái thuốc phiện, bẻ ngô, hái củi, rang ngô… bao giờ cũng cầm trên tay bó đay để tước thành sợi. Đôi khi thấy Mị quay cuồng bên tảng đá trước cửa, cạnh đoàn tàu ngựa. Bó đay, tảng đá ấy như cái cùm, xiềng xích, thòng lọng thật bất công với Ta. Tôi bị áp bức mà trở nên tê liệt. Đừng nghĩ đến việc ăn móng chân để tự tử nữa. Tôi “tưởng mình cũng trâu, cũng ngựa”. Tôi “cúi đầu”, “mặt buồn rười rượi”. Tôi cam chịu “ở khổ lâu rồi, khổ quen rồi”. gần như vô cảm và vô hồn, dần dần “tôi không nói nữa, rút ​​lui như con rùa nuôi trong xó”. Thân phận của em khác hẳn cô gái Thái bị ép yêu trong bài thơ Tiên nói với người yêu:

Hãy nghĩ về cơ thể của bạn như cơ thể của một con bọ ngựa

Chỉ với một khoản tiền chuộc…

Cảm thấy rằng cuộc đời mình, thân phận mình như con trâu, con ngựa, con rùa, con bọ ngựa, con chuộc, tức là đã cạn chén đắng của cuộc đời, chỉ biết sống trong tê liệt, nhẫn nhục và cam chịu. Chẳng phải cuộc đời tôi đã kết thúc rồi sao?

Người thức tỉnh được hồi sinh không chỉ với ngoại cảnh mà còn với tâm hồn và ý thức của chính mình. Tôi thao thức những đêm xuân tình Hồng Ngải. Tết tới, xuân về bản Mèo càng làm cho hoa anh túc “đỏ au” thêm rực rỡ, những chiếc váy hoa treo trên vách đá xòe rộng như những cánh bướm sặc sỡ. Các hoạt động vui chơi của trai gái, trẻ em như ném pao, đánh quay, thổi khèn, thổi sáo, nhảy múa diễn ra ở sân trước đình. Và tiếng sáo “rủ bạn đi chơi” làm tôi “nức lòng”. Tôi ngâm bài hát, tiếng sáo vang vọng:

…Tôi không có con trai hay con gái

Tôi đang tìm người yêu…

Tiếng sáo gọi, đánh thức tâm hồn tôi. Tôi lén vò vò rượu, “cứ uống từng bát”. Uống cho tan hận! Uống để giải tỏa nỗi khổ chất chứa trong lòng! Say “ngất ngưởng”, tôi “sống lại ngày xưa”. Tôi nhớ khi còn là một cô bé, tôi đã thổi sáo rất nhiều người yêu thích. Tiếng sáo gọi bạn tình đã đi vào tâm hồn tôi “Tai tôi vang tiếng sáo. Tôi thực sự được hồi sinh và hồi sinh. Tôi tự ti là “mình còn trẻ, mình còn trẻ”. Tôi thấy “rưng rưng”, trong lòng “chợt vui” như những đêm giao thừa trước đây khi còn là một cô bé. Tôi muốn đi chơi Tết. khao khát được sống trong tình yêu hạnh phúc như ngọn lửa thiêu đốt tâm hồn tôi.

Xem thêm:  TOP 11 bài Nghị luận Ôi sống đẹp là thế nào hỡi bạn siêu hay

Tôi đã được đánh thức với tình hình. Tôi thấy thật vô lý, bất công, tàn nhẫn, cay đắng. Bao nhiêu người có gia đình cũng đi chơi Tết. Tôi và A Sử “không còn lòng nhau nhưng vẫn phải ở với nhau!”. Đó là mỉa mai! Tôi muốn ăn lá ngón cho chết. Tôi rơi nước mắt. Tiếng sáo gọi bạn tình đang “nổi” trên đường phố. Đó là tâm sự của tôi trong đêm tình mùa xuân. Tiếng sáo lay động lòng tôi. Tôi đang “vùng vẫy” cố gắng thoát ra khỏi tình cảnh khổ sở và tủi nhục!

Tôi phản đối, tôi hành động. Tôi cuộn mỡ lại và đặt vào trong đĩa đèn để thắp sáng. Với tay lấy chiếc váy hoa, cô lôi ra một chiếc áo sơ mi và buộc tóc. Tôi đang “đi chơi”. Hành động của Mị diễn ra một cách trắng trợn trước mắt A Sử. Tôi không trả lời câu hỏi của anh ấy: “Em có muốn đi chơi không?”. Mị bị A Sử trói vào cột căn phòng bằng một thúng sợi đay khiến Mị “không cúi được, không ngửa được nữa”. Dù những lúc mê đắm, những lúc khắp người “thói dây trói đau”, tôi vẫn “đắm say. Nhớ tha thiết”, vẫn nghe tiếng sáo đưa tôi đến những cuộc vui, những buổi tiệc. “. Điều đó cho thấy, Mị được đánh thức về tình yêu, hạnh phúc và khao khát trong Mị rất mãnh liệt. Đêm tình mùa xuân cho thấy ngòi bút thấu hiểu tâm lí và hành động của Mị, người thức của Tô Hoài thật tinh tế và sâu sắc. trăng thấm đẫm ý nghĩa nhân văn cao đẹp.

Tôi sẽ bị đánh bại bởi một số phận đen tối và nhục nhã? Con ma nhà thống lí, nhà thống lí Pá Tra, bộ mặt tàn ác của A Sử, món nợ muôn thuở, tất cả đều trói buộc Mị bằng những sợi dây oan nghiệt vô hình. Sau cái đêm bị trói đó, tôi tê liệt từng ngày, tôi “chỉ biết, còn lửa”. Đêm nào tôi cũng “dậy lửa thâu đêm”. Tôi và A Phủ “gặp nhau” ở nhà thống lí như một cái duyên. Con dâu tha nợ. Vì tội đánh quan mà trở thành kẻ “đi vay nợ”. Cả hai đều là con trâu, con ngựa của thống đốc. Mị bị A Sử trói suốt đêm bằng một chiếc thúng sợi đay. A Phủ vì tội hổ bắt bò, bị Pá Tra trói vào cọc mây “trói cho chết”. A Fu bị trói mấy ngày mấy đêm. Hàng đêm, nghe tiếng thổi bếp lò, A Phủ “bừng tỉnh”…; Thấy lửa nóng lên, A Phủ “lườm”. Tôi nhìn sang, rồi “thản nhiên” thổi lửa, giơ tay. Cho dù “A Phủ có là xác chết đứng đó cũng không sao”. Tâm hồn tôi khô héo, khô héo, lạnh lùng đến cùng cực! Nó thật đáng sợ.

Nhưng rồi hoàn cảnh, tình yêu và thù hận đã đánh thức ý thức, tâm hồn tôi. Qua “ánh lửa bập bùng”, tôi “liếc mắt nhìn” Tôi xúc động khi nhìn thấy “một dòng nước mắt óng ánh chui xuống hốc mắt xám đen” của A Phủ. Ta nhớ đêm qua, A Sử cũng trói ta như vậy. Tôi khẽ thốt lên một tiếng than thở: “Trời ơi!…”. Tôi chửi hai cha con: “Chúng nó độc ác quá”. Biết bao cảnh tượng thương tâm hiện ra trong tâm hồn tôi: trói người ta cho đến chết, nó cũng bắt tôi chết, nó bắt trói người đàn bà trước kia cũng ở trong ngôi nhà này.” Tôi xót xa cho hoàn cảnh của mình, thương A Phủ trên bên bờ vực thẳm, khi cái chết gõ cửa: “Chỉ đêm mai thôi người kia sẽ chết, chết vì đau, chết vì đói, chết vì lạnh, phải chết”.Tôi nghĩ đến thân phận của mình, như cam chịu: “Ta là thân đàn bà, nó bắt ta phải hiện hồn, thì chỉ biết chờ ngày trút xương ở đây…” Tôi hiểu ra rằng A Phù không thể chết, “tại sao ta phải chết”. .Con đường tỉnh thức của những con người tỉnh thức là con đường vòng vèo, đôi khi ngập ngừng, đôi khi quyết liệt.Tôi cũng vậy, tôi tưởng tượng A Phủ trốn thoát, mình sẽ bị thay thế vào cái cọc oan ấy!Những hòn than đầy lửa.Bóng tối dường như nhường tôi sức lực, “trong hoàn cảnh này, tôi không thể sợ…”.

Xem thêm:  Viết đoạn văn tả về chim hay gia cầm gà, vịt, ngỗng mà em biết

Hành động của con người thức tỉnh là “hành động tự phủ định, hành động tự giải thoát” (JPSartre). Tôi định tự tử bằng cách ăn lá cọ, đó là mệnh lệnh: “Đi ngay!”. Rồi tôi đứng yên trong bóng tối. Đó là một “thời điểm bi kịch”. Ở trong địa ngục là chết trong đau đớn như người phụ nữ đó. Chạy trốn vẫn có thể sống. Mị liên tục nói hai câu như kêu cứu và đuổi theo A Phủ: “A Phủ thả tôi ra, tôi chết ở đây…”. Tôi và A Phủ dìu nhau trốn vào khu du kích Phiềng Sa. Phiên Sa là nơi chôn nhau cắt rốn của họ. Cách mạng và kháng chiến mới là miền đất hứa, đất thánh cho người thức thời. Khi cắt dây cho A Phủ, tôi cũng cắt luôn dây để giải thoát cho mình. Tôi như con chim sổ lồng, từ bóng tối vươn lên ánh sáng, từ thân phận nô lệ tủi nhục giành được tự do hạnh phúc, trở thành vợ chồng với A Phủ, rồi trở thành đội viên du kích.

Tôi là một nhân vật đã thức tỉnh. Tô Hoài đã nghiên cứu một cách tinh tế, sâu sắc từng diễn biến tâm lý, hành động của Mị trong quá trình tỉnh ngộ với tất cả lòng thương cảm, đồng cảm sâu sắc. Tôi là một nhân vật đã thức tỉnh với sức đề kháng và sức sống tiềm ẩn. Nhân vật Mị đã góp phần thể hiện giá trị nhân đạo của truyện Vợ chồng A Phủ.

Và chúng ta càng hiểu cái giá của tự do. Hương vị của tự do là “ngọt và tanh” như Heminway đã nói.

Xem thêm các bài văn mẫu hay tác phẩm Vợ chồng A Phủ trên Cmm.edu.vn

– tìm hiểu diễn biến tâm lí nhân vật tôi trong một đêm tình mùa xuân muốn đi chơi nhưng bị A Sử trói vào cột – tìm hiểu diễn biến tâm trạng nhân vật tôi trong đêm cởi trói cho A Phủ – tìm hiểu tiềm năng sức sống tiềm ẩn trong nhân vật tôi

Bản quyền bài viết thuộc về trường THPT TP Sóc Trăng. Mọi sao chép đều là gian lận!

Nguồn chia sẻ: Trường Cmm.edu.vn (thptsoctrang.edu.vn)

Bạn thấy bài viết Nhân vật Mị là một thành công của Tô Hoài trong việc xây dựng con người thức tỉnh. Hãy chứng minh nhận định ấy? có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Nhân vật Mị là một thành công của Tô Hoài trong việc xây dựng con người thức tỉnh. Hãy chứng minh nhận định ấy? bên dưới để Trường Tiểu Học Đằng Lâm có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: c1danglamhp.edu.vn của Trường Tiểu Học Đằng Lâm

Nhớ để nguồn bài viết này: Nhân vật Mị là một thành công của Tô Hoài trong việc xây dựng con người thức tỉnh. Hãy chứng minh nhận định ấy? của website c1danglamhp.edu.vn

Chuyên mục: Văn học

Rate this post

KevinNguyen

Kevin Nguyễn - Người quản trị nội dung web là một chuyên gia sáng tạo và chuyên nghiệp trong việc quản lý, phát triển và duy trì nội dung website. Với khả năng phân tích và đánh giá thông tin chính xác, anh/chị đảm bảo cung cấp thông tin hữu ích và đáng tin cậy cho cộng đồng.