So sánh thông tư 22 và thông tư 26 đánh giá học sinh THCS và THPT

Chào mừng bạn đến với pgdgiolinhqt.edu.vn trong bài viết về So sanh thang danh gia hoc sinh thcs thpt giua thong tu 22 va thong tu cu chúng tôi sẽ chia sẻ kinh nghiệm chuyên sâu của mình cung cấp kiến thức chuyên sâu dành cho bạn.

Ngày 20 tháng 07 năm 2021, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về đánh giá học sinh THCS và THPT. Theo đó, từ năm học 2021-2022 sẽ bắt đầu áp dụng các quy định đánh giá học sinh theo Thông tư 22 đối với khối lớp 6. Sau đây, ACC sẽ nêu ra những điểm khác nhau trong đánh giá học sinh THCS và THPT giữa Thông tư 22 và Thông tư 26. Mời các bạn cùng theo dõi.

So sánh thông tư 22 và thông tư 26 đánh giá học sinh THCS và THPT
So sánh thông tư 22 và thông tư 26 đánh giá học sinh THCS và THPT

1. Kết quả rèn luyện:

Thông tư 26: xếp loại hạnh kiểm: tốt, khá, trung bình, yếu

Thông tư 22: đánh giá mức: tốt khá đạt, chưa đạt

2. Về hình thức đánh giá các môn học

– Thông tư 26: Đánh giá bằng nhận xét theo hai mức “Đạt” và “chưa Đạt” đối với môn: Âm nhạc, Mĩ thuật, Thể dục

– Thông tư 22: Đánh giá bằng nhận xét theo hai mức “Đạt” và “chưa Đạt” đối với môn: Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp.

Xem thêm: Mỹ thuật ứng dụng là gì? (cập nhật 2022)

3. Về đánh giá kết quả học tập

– Thông tư 26: Đánh giá học lực qua 5 mức: Giỏi, khá, trung bình, yếu, kém.

– Thông tư 22: Đánh giá học lực qua 4 mức: Tốt, khá, đạt, chưa đạt (giảm 1 mức so với cũ)

4. Về phương pháp và nội dung nhận xét học sinh

– Thông tư 26 và thông tư 26: Giáo viên đánh giá bằng nhận xét sự tiến bộ về thái độ, hành vi và kết quả thực hiện các nhiệm vụ học tập trong quá trình học tập.

Xem thêm:  Cảm nhận về cảnh đưa tang trong đoạn trích Hạnh phúc của một

– Thông tư 22: Giáo viên dùng hình thức nói hoặc viết để nhận xét sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của học sinh trong quá trình rèn luyện và học tập. Ngoài giáo viên, học sinh, phụ huynh, cơ quan, tổ chức hay cá nhân có tham gia vào quá trình giáo dục học sinh, cũng được tham gia vào quá trình nhận xét.

Đánh giá/ xếp loại kết quả học tập

– Thông tư 26: Gồm 5 loại

  • Xếp loại “Giỏi”

+ ĐTB các môn học từ 8,0 trở lên, trong đó ĐTB của 01 trong 02 môn Toán, Ngữ văn từ 8,0 trở lên; riêng đối với học sinh lớp chuyên của trường THPT chuyên phải thêm điều kiện ĐTB môn chuyên từ 8,0 trở lên.

+ Không có môn học nào điểm trung bình dưới 6,5.

+ Các môn học đánh giá bằng nhận xét đạt loại Đạt.

  • Xếp loại “Khá”

+ ĐTB các môn học từ 6,5 trở lên, trong đó ĐTB của 01 trong 02 môn Toán, Ngữ văn từ 6,5 trở lên; riêng đối với học sinh lớp chuyên của trường THPT chuyên phải thêm điều kiện ĐTB môn chuyên từ 6,5 trở lên.

+ Không có môn học nào ĐTB dưới 5,0.

+ Các môn học đánh giá bằng nhận xét đạt loại Đạt.

  • Xếp loại “Trung bình”

+ ĐTB các môn học từ 5,0 trở lên, trong đó ĐTB của 01 trong 02 môn Toán, Ngữ văn từ 5,0 trở lên; riêng đối với học sinh lớp chuyên của trường THPT chuyên phải thêm điều kiện ĐTB môn chuyên từ 5,0 trở lên.

Xem thêm:  Bài văn mẫu Phân tích và nêu cảm nghĩ về giá trị tố cáo và tinh thần n

+ Không có môn học nào ĐTB dưới 3,5.

+ Các môn học đánh giá bằng nhận xét đạt loại Đạt.

  • Xếp loại “Yếu”

ĐTB các môn học từ 3,5 trở lên, không có môn học nào ĐTB dưới 2,0.

  • Xếp loại “Kém”: Các trường hợp còn lại.

– Thông tư 22: Gồm 4 mức

  • Mức “Tốt”

+ Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 6,5 trở lên, trong đó có ít nhất 06 môn học có ĐTBmhk, ĐTBmcn đạt từ 8,0 điểm trở lên.

+ Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Đạt.

  • Mức “Khá”

+ Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 5,0 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 06 môn học có ĐTBmhk, ĐTBmcn đạt từ 6,5 điểm trở lên.

+ Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Đạt.

  • Mức “Đạt”

+ Có nhiều nhất 01 môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Chưa đạt.

+ Có ít nhất 06môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 5,0 điểm trở lên; không có môn học nào có ĐTBmhk, ĐTBmcn dưới 3,5 điểm.

  • Mức “Chưa đạt”: Các trường hợp còn lại.

6. Về thời gian làm bài kiểm tra, đánh giá định kỳ

– Thông tư 26: Thời gian làm bài kiểm tra đánh giá định kì: từ 45 đến 90 phút, môn chuyên tối đa 120 phút.

– Thông tư 22: Thời gian làm bài kiểm tra đối với môn học (không tính số tiết của cụm chuyên đề học tập): Từ 70 tiết/năm học trở xuống là 45 phút; trên 70 tiết/năm học từ 60 phút đến 90 phút, môn chuyên tối đa 120 phút.

Xem thêm:  Vẻ đẹp người lao động trong Đoàn thuyền đánh cá (11 mẫu) - Văn 9

Xem thêm: đánh giá định kỳ là gì? (Cập nhật 2022).

Trên đây, ACC đã nêu một số điểm khác biệt của Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT và Thông tư số 26/2020/BGDĐT của Bộ GDĐT. Trong quá trình tìm hiểu, nếu quý khách hàng còn thắc mắc xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua website của Công ty Luật ACC.

✅ Dịch vụ thành lập công ty ⭕ ACC cung cấp dịch vụ thành lập công ty/ thành lập doanh nghiệp trọn vẹn chuyên nghiệp đến quý khách hàng toàn quốc ✅ Đăng ký giấy phép kinh doanh ⭐ Thủ tục bắt buộc phải thực hiện để cá nhân, tổ chức được phép tiến hành hoạt động kinh doanh của mình ✅ Dịch vụ ly hôn ⭕ Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn ly hôn, chúng tôi tin tưởng rằng có thể hỗ trợ và giúp đỡ bạn ✅ Dịch vụ kế toán ⭐ Với trình độ chuyên môn rất cao về kế toán và thuế sẽ đảm bảo thực hiện báo cáo đúng quy định pháp luật ✅ Dịch vụ kiểm toán ⭕ Đảm bảo cung cấp chất lượng dịch vụ tốt và đưa ra những giải pháp cho doanh nghiệp để tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh hay các hoạt động khác ✅ Dịch vụ làm hộ chiếu ⭕ Giúp bạn rút ngắn thời gian nhận hộ chiếu, hỗ trợ khách hàng các dịch vụ liên quan và cam kết bảo mật thông tin

Rate this post

KevinNguyen

Kevin Nguyễn - Người quản trị nội dung web là một chuyên gia sáng tạo và chuyên nghiệp trong việc quản lý, phát triển và duy trì nội dung website. Với khả năng phân tích và đánh giá thông tin chính xác, anh/chị đảm bảo cung cấp thông tin hữu ích và đáng tin cậy cho cộng đồng.