Các trò chơi làm quen đầu năm học 2022-2023 – Hoatieu.vn
Chào mừng bạn đến với pgdgiolinhqt.edu.vn trong bài viết về Nhung tro choi dau nam hoc doc dao tro choi tap the cho hoc sinh lam quen chúng tôi sẽ chia sẻ kinh nghiệm chuyên sâu của mình cung cấp kiến thức chuyên sâu dành cho bạn.
Các trò chơi làm quen đầu năm học này sẽ giúp học sinh cảm thấy thoải mái hơn khi làm quen với các bạn mới trong những ngày đầu năm học.
Những ngày đầu đi học luôn là khoảng thời gian khó khăn đối với các em học sinh sau 3 tháng nghỉ hè hoặc những học sinh mới đến lớp lần đầu. Với các trò chơi tập thể vui nhộn này sẽ giúp các em mau chóng hòa nhập cùng bạn bè và thầy cô.
1. Các trò chơi làm quen cho học sinh
Việc đến một môi trường mới hay gặp lại nhiều bạn bè, thầy cô sau khoảng thời gian nghỉ hè khá dài phần nào có thể khiến cho các em cảm thấy ngại ngùng, lúng túng. Các trò chơi làm quen cho học sinh, hay trò chơi tại buổi gặp mặt đầu tiên với học sinh, các trò chơi phá băng đầu giờ, trò chơi khởi động đầu tiết học sẽ giúp các em phá băng, tạo tinh thần thoải mái, giúp giáo viên bắt đầu một tiết với sự đón nhận, cởi mở của các em, tạo sự hứng khởi, mong muốn học tập cho học sinh.
1. Game giới thiệu tên
Điều kiên, số lượng người chơi:
Trong một nhóm nhỏ khoảng 10 người ,thích hợp với nhóm chưa biết nhau.
Luật chơi:
Ngồi thành vòng tròn .Vòng giới thiệu thông tin cá nhân sẽ bắt đầu từ một thành viên trong nhóm . Thành viên thứ 2 sẽ phải nhắc lại tên của người trước đó và giới thiệu về mình .Các mems tiếp theo sẽ phải nhắc lại tên của tất cả những người đã giới thiệu trước đó và giới thiệu tên của mình. Ai không nhớ tên các mems trước đó sẽ thua cuộc.
Mẹo: Kích thích một chút trước khi vào game để tăng tính sôi nổi .Trong lúc chơi có thể ra luật chơi khi một ai đó giới thiệu tên xong tất cả mems khác sẽ vẫy tay và nói “Hello” hoặc “Hi”…..-> sáng tạo thêm.
Hình phạt: Chú voi con: Xếp thành 1 vòng tròn. Một tay đưa lên cầm tay của người ở trước, một tay đưa qua háng cầm tay người đằng sau. Nối cả hàng với nhau rồi vừa di chuyển vừa hát bài “chú voi con ở bản Đôn”.
2. Gọi tên
Nhóm nhỏ dưới 15 người . Thích hợp với những buổi đầu trong lớp.
Luật chơi: Thành viên ngồi thành vòng tròn. Người đầu tiên sẽ gọi một cái tên bất kì. Hai người ngồi bên cạnh của người được gọi tên phải hô “CÓ”. Ai làm sai sẽ bị thua.
Mẹo: Nên có thêm phần ôn lại tên của tất cả các thành viên trước khi chơi .Có thể có thêm luật chơi ai nói sai 2 lần sẽ bị loại khỏi cuộc chơi.
Hình phạt: Đọc thư : Với mỗi dấu! sẽ có những hành động tương ứng .Người quản trò sẽ đọc một lá thư .Khi người quản trò đọc đến dấu nào thì người chơi phải làm hành động tương ứng VD: dấu chấm :nhún chân ; dấu hỏi thì nhún chân rồi đánh mông từ sau về trước . Dấu chấm cảm thì nhún chân và đánh mông ra sau . Ví dụ cho lá thư : ” Anh à …Em nhớ anh nhiều lắm !!! anh có nhớ em không ??? Em thì … vẫn luôn nhớ đến anh ! …”
3. Gọi tên nhanh
Điều kiện:
Thích hợp trong những buổi đầu của nhóm. Số lượng dưới 15 người. Ngồi thành vòng tròn nhỏ.
Luật chơi: Một người sẽ bắt đầu trò chơi bằng cách gọi tên một người khác trong nhóm .Người được gọi tên tiếp tục gọi thật nhanh tên một người khác trong nhóm. Hai người ngồi kế bên người bị gọi tên sẽ thật nhanh bịt miệng người bị gọi tên lại để người đó không kịp nói .Người nào không kịp nói trước khi bị bịt miệng sẽ trở thành người thua cuộc.
Mẹo: kích động ,thúc giục để không khí trở nên gay cấn hơn. Qua trò chơi này các thành viên trong nhóm sẽ có khá nhiều ấn tượng với các thành viên khác.
Hình phạt: Người quản trò nói tên của các loài vật. Và những người thua cuộc sẽ phải dùng hành động để miêu tả sao cho giống con vật đó nhất .Người đạt sẽ được khán giả cho phép dừng hình phạt (Có thể dùng các chữ cái để thay cho con vật -hành động để tạo diễn tả chữ cái).
4. Tôi bảo
Mục đích: tạo không khí vui tươi
Số lượng: không hạn chế
Địa điểm: ngoài sân, trong phòng
Thời gian: 2 -> 3 phút
Ban tổ chức: 1 quản trò
Cách chơi:
Quản trò hô: “Tôi bảo tôi bảo”
Người chơi hỏi: “Bảo gì bảo gì”
Quản trò nói: “Tôi bảo các bạn vỗ tay 2 cái”
Người chơi: vỗ tay 2 lần
Khi quản trò hô “tôi bảo” thì người chơi phải làm theo. Nếu như quản trò không nói “tôi bảo” mà người chơi làm thì sẽ bị phạt
2. Trò chơi cho buổi gặp mặt đầu tiên với Học sinh
1. Trò chơi Hãy làm theo tôi nói
– Nhạc: sử dụng âm nhạc vui nhộn, khuấy động không khí lớp học.
– Cách tổ chức: chọn 1 HS làm quản trò. 2 HS làm thư kí, theo dõi.
+ GV phổ biến luật chơi:
Hành động và lời nói đúng với quy ước:
Lời nóiHành độngP/sĐộng tác đánh răngOmoĐộng tác giặt quần áoHead and shoulder (hoặc sunsilk…)Động tác gội đầuHazerlin (hoặc Pond)Động tác rửa mặt
+ Quản trò điều hành: quản trò nói và hành động, sao cho hành động và lời nói không đúng với quy ước ban đầu.
+ Người chơi: Hành động và lời nói đúng với quy ước.
HS làm sai, thua – loại dần, tìm người chiến thắng.
2. Trò chơi Ai nhanh hơn
-Nhạc vui nhộn.
– Luật chơi: trong thời gian 3p, HS di chuyển, tìm kiếm thông tin của các bạn trong lớp theo yêu cầu: họ tên đầy đủ, địa chỉ nhà (xóm/ thôn- xã), sở thích.
– Cách thức:
+ GV phát giấy nhớ.
+ HS: Đi tìm hiểu thông tin của bạn bất kỳ, ghi vào giấy.
– Sau 3 phút: HS tìm được thông tin của nhiều bạn nhất – đọc, bạn được đọc tên đứng lên, xác minh đúng – thắng cuộc.
3. Trò chơi nặn tượng
Giáo viên chia học sinh theo cặp, mà mỗi học sinh sẽ đóng vai Nhà điêu khắc và Bức tượng. Nhà điêu khắc sẽ uốn nắn cơ thể của Bức tượng thành một tư thế mới theo chủ đề mà giáo viên đặt ra. Ví dụ cho các chủ đề:
- Bữa tiệc
- Thể thao
- Tức giận/ Hào hứng
- Động vật
4. Biệt danh của tôi
Học sinh ngồi thành vòng tròn và tự giới thiệu bản thân chúng bằng một tính từ bắt đầu bằng chữ cái đầu trong tên của chúng. Ví dụ, một học sinh bắt đầu bằng cách nói “Chào các bạn, mình là Long, và mình rất lung linh.” Bạn tiếp theo sẽ nói: “Chào Long ‘lung linh’. Còn mình là Thanh ‘thành thật’.” Cứ lần lượt như vậy liên tiếp cho đến hết vòng tròn. Hoặc có thể sử dụng một quả bóng để lựa chọn ngẫu nhiên.
5. Ai đang nói thật?
Chia học sinh thành các cặp. Mỗi học sinh sẽ giới thiệu ba điều về bản thân chúng. Hai điều trong đó là thật và một điều là giả. Người bạn cùng cặp sẽ phải đoán xem điều nào là giả. Sau mỗi lượt có thể cho các học sinh đổi nhóm cho nhau.
3. Trò chơi khởi động đầu tiết học
1. Ai làm đúng?
Mời các bạn tham khảo thêm:
- Mẫu slide bài giảng cho giáo viên
- Mẫu bìa giáo án đẹp nhất
- Mẫu nhãn vở đẹp cho học sinh và giáo viên