Lí tưởng sống của Phan Bội Châu … – Trường THPT Lương Thế Vinh

Chào mừng bạn đến với pgdgiolinhqt.edu.vn trong bài viết về Li tuong song cua phan boi chau trong bai tho luu biet khi xuat duong chúng tôi sẽ chia sẻ kinh nghiệm chuyên sâu của mình cung cấp kiến thức chuyên sâu dành cho bạn.

Đề bài: Lí tưởng sống của Phan Bội Châu trong bài thơ Tiễn biệt khi ra nước ngoài

Tìm hiểu lí tưởng sống của Phan Bội Châu trong bài thơ Lưu Biệt hay và độc đáo khi ra nước ngoài

I. Dàn ý tìm hiểu lí tưởng sống của Phan Bội Châu trong bài thơ “Tiễn biệt người ra nước ngoài”

1. Mở bài

-Trước tình hình đất nước có nhiều biến đổi, phong trào cứu nước kiểu cũ không còn phù hợp, Phan Bội Châu trở thành người đầu tiên nêu lên tư tưởng cứu nước theo con đường tư sản.- Năm 1905 trước khi ra đi cho đất nước. Sang Nhật Bản, hướng tới một con đường tươi sáng và nhiều hy vọng, ông đã sáng tác bài thơ Tiễn biệt nước, nội dung bài thơ là tấm lòng hào hùng bao la và lí tưởng cao đẹp của một người trí thức yêu nước lầm lỗi. phong phú nhất thời đại.

2. Cơ thể

* Tác giả, tác phẩm: – Phan Bội Châu (1867-1940), nhà yêu nước, nhà cách mạng lỗi lạc lớn đầu thế kỷ XX, sáng lập Duy Tân hội, một tổ chức yêu nước theo đường lối dân chủ tư sản. Không chỉ là nhà cách mạng vĩ đại, ông còn được biết đến là nhà thơ, tác gia văn học lớn đầu thế kỷ XX.- Vĩnh biệt khi ra nước ngoài được ông viết năm 1905, lời bài hát là những thông điệp động viên. thức tỉnh cho người ra đi và người ở lại… (Còn tiếp)

>> Xem toàn văn khái quát lý tưởng sống của Phan Bội Châu trong bài thơ “Lưu Thiêu khi đi chơi” đầy đủ tại đây.

II. Bài văn mẫu nói về lí tưởng sống của Phan Bội Châu trong bài thơ Lưu lạc khi ra nước ngoài

Cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, các phong trào chống Pháp trong nước liên tục thất bại, thực dân Pháp ngày càng lộng hành, hoành hành, triều đình phong kiến ​​đứng trước ngưỡng cửa diệt vong, không chống Pháp quyết liệt. Người dân sống trong tình trạng bị áp bức và điêu tàn. Nhận thấy sự bế tắc của con đường cứu nước theo hệ tư tưởng phong kiến, phải vạch ra một con đường cứu nước hoàn toàn mới so với trước đây, Phan Bội Châu trở thành người đầu tiên nêu ra tư tưởng cứu nước. Dọc tuyến đường. con đường tư sản, mà nước ông đến du học là Nhật Bản. Năm 1905, trước khi lên đường sang Nhật Bản, hướng tới con đường tươi sáng và nhiều hy vọng, ông đã sáng tác bài thơ “Vĩnh biệt khi từ giã cõi đời”, nội dung bài thơ là tấm lòng hào hiệp bao la và lý tưởng cao đẹp của một bậc sĩ phu. trí thức yêu nước tiêu biểu nhất thời bấy giờ.

Xem thêm:  Phân tích khổ 2 bài thơ Bếp lửa của Bằng Việt chọn lọc hay nhất

Phan Bội Châu (1867-1940) thuở nhỏ tên là Phan Văn San, biệt hiệu là Sào Nam, trong những năm tháng bị giam cầm ở Huế, người ta còn gọi ông là Ông Già Bến Ngự. Ông sinh ra ở Nam Đàn, Nghệ An, là nhà yêu nước, nhà cách mạng lỗi lạc, vĩ đại đầu thế kỷ XX. Ông là người sáng lập Hội Duy Tân, một tổ chức yêu nước theo đường lối dân chủ tư sản, chủ trương gửi thanh niên ưu tú Việt Nam sang Nhật du học, gọi là phong trào Đông Du. Không chỉ là nhà cách mạng vĩ đại, ông còn được biết đến là nhà văn, nhà thơ lớn đầu thế kỷ XX, với số lượng sáng tác đồ sộ cả chữ Hán và chữ Nôm, mục đích chính là cổ vũ ý thức yêu nước, cổ vũ tinh thần yêu nước. phong trào cách mạng đang từng bước lớn mạnh trong cả nước. Ông được coi là cây bút xuất sắc, người mở đường cho dòng thơ trữ tình cách mạng trong nền văn học Việt Nam.

Lời chia tay khi xa xứ, được viết năm 1905, lời bài thơ là lời nhắc nhở động viên ý thức người đi, cũng là lời động viên người ở lại, cho thế hệ trẻ tiếp tục dũng cảm. ý thức cách mạng. Bài thơ được viết theo thể thơ thất ngôn bát cú Đường luật.

Hai câu thơ đầu là quan niệm mới của Phan Bội Châu về chí hướng nam nữ trong thời đại mới.

“Làm trai phải lạ đời, để vũ trụ tự vận động”

Với Phan Bội Châu, làm người sống trên đời phải “lạ”, phải có lẽ sống, có lý tưởng sống cao cả, vĩ đại, dám mưu những việc phi thường, hiển hách, không chấp nhận sự nhạt nhoà. tầm thường, vùi mình trong “ao đời phẳng lặng”. Nhưng như Xuân Diệu đã từng nói “Thà một phút huy hoàng rồi chợt tắt/Thà buồn le lói cả trăm năm”. Lí tưởng ấy được thể hiện cụ thể trong câu thơ “Vũ trụ hãy tự vận động”, Phan Bội Châu muốn chủ động tạo ra thời thế của trời đất, tự quyết định vận mệnh của mình. chứ không phải phụ thuộc vào vũ trụ, để được tự nhiên sắp đặt. Đọc cả đoạn thơ, ta cũng ngầm hiểu Phan Bội Châu động viên con người dám đặt mình ngang hàng với trời đất, vũ trụ bao la bằng vũ khí mạnh mẽ, táo bạo trên nền tảng của một tâm hồn tự tin. , quyết đoán. Giọng điệu ấy và quan niệm về chí của Phan Bội Châu cũng giống với các thế hệ thi nhân trước đó, chẳng hạn Nguyễn Công Trứ có câu “Chí là trai Nam Bắc Đông Tây/ Chợ Phiệt vất vưởng trong tứ bể”. Trong ca dao xưa cũng có những câu nói về chí nam với giọng điệu rất ngang tàng, tự tin như “Làm trai cho đáng mặt nam nhi/Xuống Động Đông êm, lên Đoài Đoài là đáng” hay “Làm trai thì đáng là trai”. trai/Phú Xuân cũng từng trải Đồng Nai.

Xem thêm:  Viết đoạn văn tả một con vật nuôi trong nhà (5 mẫu)

Từ quan niệm mới về ý chí làm người trong hai câu, Phan Bội Châu đã nêu lên quan niệm về ý thức và trách nhiệm của người đi trước thời đại.

“Trong một trăm năm, tôi sẽ cần một người hầu. Rốt cuộc vĩnh viễn sẽ không còn ai sao?”

Phan Bội Châu tự tin khẳng định trong vòng trăm năm nhất định phải có sự hiện diện và đóng góp của ông. “Trăm năm” ở đây trước hết là khoảng thời gian tồn tại, vòng đời cơ bản của một con người theo quan niệm cổ điển, ngoài ra, hai từ “trăm năm” đó không chỉ nói về khoảng thời gian mà nhà thơ sống. . có mặt trên thế giới, nhưng cũng hàm ý về một thế kỷ XX đầy biến động lịch sử, đất nước với nhiều biến động dữ dội, mà chính tác giả lại là người phải tận mắt chứng kiến ​​những cảnh suy tàn, biến đổi ấy. của đất nước. Điều đó nhằm khẳng định sự tồn tại tất yếu của thời đại, thời đại đó phải có một người như Phan Bội Châu. Từ những lời khẳng định đầy tự tin ấy, tác giả đã xác định và nhấn mạnh trách nhiệm, lí tưởng của một đấng nam nhi, làm sao phải cống hiến cho chữ “trăm năm”, làm sao không uổng phí. quan liêu, trong sự sắp xếp vô ích của thời đại. Từ tinh thần trách nhiệm của tư cách cá nhân, Phan Bội Châu đã chuyển hướng chấn động thế hệ thanh niên hiện nay, và cả những thế hệ thanh niên nối tiếp với câu hỏi “Tương lai có ai không?”. Nhân dân đang hoang mang, bế tắc không tìm được lối đi sáng sủa khi phong trào chống Pháp trong nước đang dần chìm trong bể máu, Phan Bội Châu lo ngại những thế hệ này sẽ lùi bước, không còn ai nối gót ông. làm cách mạng giải phóng dân tộc. Vì vậy, những vần thơ này là lời động viên tinh thần yêu nước, là lời kêu gọi động viên, khích lệ ý chí nam nhi đang bị che lấp bởi sự bế tắc, trầm mặc nhất thời của tuổi trẻ Việt Nam, khiến họ bừng tỉnh. táo một lần nữa để tiếp tục trên con đường gian khổ, nhưng tràn đầy hy vọng về một tương lai đất nước hòa bình và tự do.

“Non sông cạn mái càng tủi nhục, Hiền nhân còn học khắp nơi”

Phan Bội Châu đã nhận thức sâu sắc thực trạng dân tộc “Non sông gấm vóc”, đất nước đã mất chủ quyền, đã rơi vào tay giặc Pháp, chỉ còn lại cái vỏ trống rỗng với chính quyền phong kiến ​​yếu kém. man rợ. Từ đó bộc lộ tình cảm của tác giả, của một dân tộc đang chịu kiếp nô lệ, là nỗi nhục mất nước, là nỗi xấu hổ và vinh dự trong tư tưởng truyền thống của dân tộc, thể hiện thái độ không chịu khuất phục, dẫn đầu. Tác giả đến với những hành động quyết liệt. Tác giả phủ nhận nền giáo dục Nho giáo đã lỗi thời và không còn phù hợp, bản thân tác giả cũng là đứa con của nền giáo dục này nên khi nhận ra sự thật phũ phàng đó, Phan Bội Châu cũng rất đau đớn. Nhưng càng đau đớn, Người càng kiên quyết và mạnh mẽ phủ nhận nó để mở ra một con đường mới cho mình và cho cả dân tộc.

Xem thêm:  Tôi Và Chúng Ta ❤ Nội Dung Vở Kịch, Giá Trị, Phân Tích

Con đường ấy được thể hiện bằng khát vọng hành động và tư thế mạnh mẽ trước khi lên đường đi tìm lí tưởng ở hai câu thơ kết.

“Muốn qua bể Đông theo gió, sóng bạc tiễn ra khơi”

Khát vọng hành động của Phan Bội Châu được xây dựng qua những hình ảnh hào hùng “gió lộng”, “biển Đông”, “ngàn sóng bạc” cộng hưởng với nhau tạo nên một bối cảnh không gian khoáng đạt. tầm với, rộng lớn và mạnh mẽ, tinh thần vô lượng. Tư thế của con người khi ra đi hiện lên dữ dội trong hình ảnh “nhất khí đồng cung” tức là bay cùng “ngàn sóng bạc”, con người ở tư thế sánh ngang với vũ trụ, thoát ra khỏi vũ trụ. hiện thực khốc liệt, đen tối để vươn tới một lí tưởng cao đẹp ở phía trước. Đồng thời, từ tư thế hào hùng ấy, chúng ta cũng nhận thấy khát vọng mạnh mẽ được hành hiệp, xuất gia tìm đường cứu nước, thỏa mãn ước vọng được làm trai, lập nghiệp lẫy lừng trong thiên hạ, cứu nước. danh sách các cuốn sách lịch sử. thời gian.

Cuộc chia tay lúc xa xứ đã khắc họa vẻ đẹp lãng mạn, hào hùng của người chí sĩ cách mạng những năm đầu thế kỷ XX, là những con người có tư tưởng mới, táo bạo, có ngọn lửa nhiệt huyết, khát vọng cháy bỏng trong hành trình thực hiện lý tưởng cao cả. . Để chuyển tải một cách xuất sắc nội dung bài thơ, Phan Bội Châu đã sử dụng một cách tinh tế biện pháp phóng đại nhằm nâng tầm vóc của con người ngang với tầm vóc của vũ trụ. Vì thế sức lay động mạnh mẽ, chất trữ tình chính trị cho toàn bài thơ.

—— HẾT——

Trên đây là nội dung chi tiết của bài văn mẫu nói về lý tưởng sống của tác giả Phan Bội Châu trong bài Lưu Biệt khi xuất ngoại hay được Cmm.edu.vn tổng hợp và biên soạn. Tiếp theo, để học tốt Ngữ Văn lớp 11 và đạt điểm cao trong các bài ôn tập và thi, các em cần tham khảo bài văn mẫu Bình giảng thơ Lưu Thiến khi ra nước ngoài, tìm hiểu về thân phận một cậu bé trong thơ Lựu. chuyên đề Sự ra đi của Phan Bội Châu, tìm hiểu hình tượng người chí sĩ yêu nước trong bài “Tiễn biệt khi ra nước ngoài”, Dàn ý tìm hiểu hình ảnh người chí sĩ yêu nước trong bài “Từ biệt khi ra nước ngoài” v.v.

Bản quyền bài viết thuộc về trường THPT TP Sóc Trăng. Mọi sao chép đều là gian lận!

Nguồn chia sẻ: Trường Cmm.edu.vn (luongthevinh.edu.vn)

Rate this post

KevinNguyen

Kevin Nguyễn - Người quản trị nội dung web là một chuyên gia sáng tạo và chuyên nghiệp trong việc quản lý, phát triển và duy trì nội dung website. Với khả năng phân tích và đánh giá thông tin chính xác, anh/chị đảm bảo cung cấp thông tin hữu ích và đáng tin cậy cho cộng đồng.