Bài văn Cảm nhận về khổ thơ cuối của bài thơ Nhớ rừng của Thế

Chào mừng bạn đến với pgdgiolinhqt.edu.vn trong bài viết về Cam nhan ve kho tho cuoi cua bai tho nho rung chúng tôi sẽ chia sẻ kinh nghiệm chuyên sâu của mình cung cấp kiến thức chuyên sâu dành cho bạn.

Chủ đề: Trình bày Cảm nhận về khổ thơ cuối của bài thơ Nhớ rừng của nhà thơ Thế Lữ

Cảm ơn bạn rất nhiều cho ngày cuối cùng của cuộc đời tôi

Cảm nhận về khổ thơ cuối của bài thơ Nhớ rừng.

I. Dàn ý Cảm nhận về khổ thơ cuối của bài thơ Nhớ rừng.

1. Mở bài

– Giới thiệu Thế Lữ và Nhớ rừng.- Giới thiệu khổ thơ cuối của bài thơ.

2. Cơ thể

Một. Tâm trạng của con hổ:

– “Hỡi bệ hạ, cảnh non nước hùng vĩ / Được ví như hố thiêng nơi ta ngự”:+ Khát vọng tự do mãnh liệt đang dần sục sôi trong lòng con hổ, một tấm lòng chỉ muốn hướng về nơi bao la rộng lớn với giọng nói tha thiết, bi tráng.+ Chữ o đặt ở đầu câu thơ gợi cảm giác oai phong lẫm liệt của vị vua sơn lâm, bộc lộ tư thế kiêu hãnh và phong thái cầm quyền lừng lẫy của một bậc đế vương.+ “Hầm thiêng nơi ta ở”: Khẳng định quyền làm chủ núi rừng của con hổ, sự ngầm khẳng định quyền làm chủ đất nước của dân tộc Việt Nam, dẫu cho cả hổ dữ và dân tộc ta đều vướng vào xiềng xích nặng nề. khó thay đổi.

– “Nơi rộng rãi mà chúng tôi vất vả trong quá khứ / Nơi chúng tôi không bao giờ có thể nhìn thấy!”:+ Con hổ phải trở về với hiện thực đau thương, cứ xoáy sâu, âm ỉ trong lòng.+ Phép điệp từ “Nơi ấy” càng làm tăng cảm xúc cũng như nỗi xót xa của nhân vật trữ tình, sự lưu luyến về những kỉ niệm đẹp, nỗi tiếc thương bơ vơ.+ Giọng thơ chuyển từ tiếng gào thét thảm thiết đến đây trầm dần mang lại cảm giác đau xót, bất lực.

– “Anh có biết trong những ngày em buồn chán / Em đang theo đuổi một giấc mơ lớn”+ Khát khao, khao khát tự do không chỉ trong lúc tỉnh táo mà ngay cả trong giấc mơ, nó vẫn mang trong mình “giấc mơ lớn”, chưa một lần lìa xa.+ Con hổ chưa bao giờ khuất phục trước số phận, luôn tràn đầy khát vọng tự do mãnh liệt, hy vọng vào tương lai tươi sáng, quyết tâm theo đuổi ước mơ của bản thân, không khuất phục, đắm chìm trong thế gian. tầm thường, giả dối.=> Cách giải quyết của con hổ là thoát khỏi sự chán chường trước thực tại, chọn cách chìm vào những giấc mơ lớn lao để giữ được vẻ uy nghiêm, vẻ đẹp thoát khỏi nỗi đau đớn, bế tắc, bất lực trước thực tại. .

b. Ý nghĩa và nội dung tư tưởng:

– Tâm trạng con hổ là hình ảnh tiêu biểu cho hồn thơ Thế Lữ, những trí thức tiểu tư sản cùng thời đều phải chịu chung một hiện thực là nỗi đau mất nước, mất chủ quyền, bế tắc. trong vòng luẩn quẩn trước sự giác ngộ cách mạng.=> Mải mê thơ ca, khao khát vươn tới những cái đẹp xa vời, nhiều mộng tưởng, thoát ra khỏi cuộc sống trần tục, có nhiều đau khổ, buồn chán.- Thể hiện cảnh ngộ chung của dân tộc Việt Nam, hiện thực tầm thường, giả dối ở đây là luận điệu “giác ngộ”, “bảo hộ” lừa bịp của thực dân Pháp. Còn nhân dân ta, họ đã trở thành những con hổ bị giam cầm, bị kìm hãm về mọi mặt, chịu bao tủi nhục, tù túng, nhưng luôn khát khao mãnh liệt về cuộc sống tự do. Vẫn nhớ, tiếc mãi đất nước thanh bình, tươi đẹp năm xưa.

Xem thêm:  Dàn ý Phân tích đoạn trích Chí khí anh hùng - Thủ thuật

3. Kết luận

Ấn tượng chung:

II. Bài văn mẫu Cảm nhận về khổ thơ cuối của bài thơ Nhớ rừng.

Thế Lữ (1907-1989), là một nhà thơ, nhà văn, nhà báo, nhà phê bình, nhà hoạt động sân khấu tâm huyết, có nhiều đóng góp cho nền nghệ thuật hiện đại Việt Nam. Người ta biết đến ông bắt đầu từ những năm 1930 với việc cho ra đời những tác phẩm thơ Mới, mở đường cho phong cách thơ phương Tây, đặc trưng bởi ảnh hưởng của văn học Pháp. Mặc dù Thế Lữ trong trào lưu thơ Mới không thực sự là một hiện tượng nổi bật và rực rỡ như Xuân Diệu, Hàn Mặc Tử, Nguyễn Bính, nhưng các tác phẩm của ông cũng có nhiều nét hay, thể hiện tinh thần đổi thay. người mới, cố gắng cách tân thơ Việt Nam, là người cầm ngọn cờ tiên phong mở đường cho các nhà thơ tiếp theo. Ở thời kỳ trước cách mạng, có thể xem thơ Thế Lữ là sự thể hiện của một tâm hồn muốn thoát ra khỏi cái xã hội xô bồ, hỗn loạn, bế tắc. Hồn thơ của ông luôn rộng mở, tìm kiếm những vẻ đẹp xa vời, nhiều mộng tưởng, thoát ra khỏi những trần tục, tầm thường, đầy giả dối, thậm chí đôi khi có chút gì đó thoát ra khỏi cuộc sống của nhà Nho xưa. . Phong cách thơ ấy của Thế Lữ được thể hiện rất rõ trong bài thơ Nhớ rừng, mượn hình ảnh con hổ trong vườn bách thú để nói lên tâm trạng của chính mình. Đây được coi là đoạn thơ hoàn toàn thành công của Thế Lữ trong sáng tác thơ Mới, trong đó ở khổ thơ cuối là nỗi khát khao tự do mãnh liệt, đồng thời cũng ẩn chứa trong đó là lòng yêu nước sâu sắc. và bất lực trước thời hạn.

Con hổ trong bài thơ là một hình tượng độc đáo, được tác giả khai thác một cách tài tình, thể hiện đúng phong cách thơ đi tìm vẻ đẹp xa xăm, hùng vĩ, tráng lệ. Trong Nhớ rừng, có thể thấy hình ảnh con hổ bị giam cầm là hình tượng của thi nhân, là tâm hồn của một con người với ý chí cao đẹp, khát khao tự do nhưng lại đấu tranh với những gò bó, đánh mất bản thân. làm. Nhưng vườn bách thú ở đây là hoàn cảnh có thật của một đất nước bế tắc, giả dối dưới ách thống trị của thực dân Pháp và chế độ phong kiến ​​ngụy quyền chỉ biết hà hiếp nhân dân. Sau những khổ thơ bộc lộ sự chán ghét thực tại, sự tầm thường giả dối cũng như nỗi nhớ tha thiết về núi non cao cả, cuộc sống tự do nơi tứ bể của con hổ (hoặc tác giả). Khổ thơ thứ năm có thể coi là lời kết, là tâm trạng của tác giả sau tất cả những cảnh tả thực và hồi ức.

“Hỡi oai linh, cảnh núi sông hùng vĩ.Nó giống như cái hố thiêng liêng mà chúng ta đang ởNơi rộng rãi nơi chúng tôi đã đấu tranh trong quá khứMột nơi mà chúng ta sẽ không bao giờ gặp lại!Bạn có biết những ngày chúng ta buồn chánTôi đang theo đuổi một giấc mơ lớnHãy để tâm hồn tôi dường như đang ở gần bạn- Hỡi cảnh rừng khủng khiếp!

Ngay từ những dòng thơ, ta có thể cảm nhận được khát vọng tự do mãnh liệt đang dần sục sôi trong lòng con hổ, một trái tim chỉ muốn hướng về cái bao la rộng lớn với tiếng kêu tha thiết, bi tráng “Hỡi oai hùng, cảnh non nước hùng vĩ”. . Từ “ơi” đặt ở đầu câu thơ gợi cảm giác uy nghiêm của chúa sơn lâm, tiếng thét làm rung chuyển núi rừng, bộc lộ tư thế kiêu hãnh và phong thái cầm quyền lừng lẫy của một bậc đế vương. Khẳng định quyền làm chủ của bản thân con hổ với núi rừng “Đâu phải hầm thiêng nơi ta ở”, không những thế nếu suy nghĩ thấu đáo thì đây còn là sự khẳng định quyền làm chủ đất nước của dân tộc Việt Nam. Nam ơi, dù bây giờ cả hổ và dân ta đều vướng vào xiềng xích nặng nề khó thay đổi. Để rồi sau những tiếng kêu thảm thiết, sau khi khẳng định được quyền làm chủ, con hổ phải trở về với một thực tại đau đớn, cứ xoáy sâu, âm ỉ trong lòng “Nơi rộng rãi ta vất vưởng năm xưa / Là nơi ta sẽ không bao giờ gặp lại!” Sử dụng câu chuyện ngụ ngôn “Ở đâu” càng làm tăng cảm xúc cũng như nỗi buồn của nhân vật trữ tình, sự lưu luyến về những kỉ niệm đẹp, nỗi tiếc thương bơ vơ. Đại ngàn đã từng là nơi ngự trị của vị vua sơn lâm, “vùng vẫy giang sơn”, nhưng tất cả những gì còn lại chỉ là ký ức huy hoàng và đẹp đẽ của “ngày xưa”, để rồi cho đến hôm nay chúng ta phải đối mặt với thực tế đau thương. rằng “đất nước hùng mạnh” nơi nó đã từng là một khung cảnh mà nó “sẽ không bao giờ được nhìn thấy nữa”, đầy xót xa và tiếc nuối. Giọng thơ chuyển từ tiếng kêu gào thảm thiết rồi lắng xuống dần, mang lại cảm giác đau đớn, bất lực, khi có lẽ cả đời con hổ sẽ mãi mãi chịu đựng với thú vui bị giam cầm, với thực tại của thế gian. thường hay gian dối nhưng tham vọng phiêu bạt núi rừng đã phải khép lại vĩnh viễn từ đây. Đặt mình vào hoàn cảnh đó của con hổ, người ta càng hiểu sâu sắc hơn, một cuộc sống tự do, làm vua muôn loài, cuối cùng chấp nhận bị giam cầm, ngang hàng với loài mà nó đã từng. từng cai trị, đau đớn và đáng thương hơn thế biết bao nhiêu. Nỗi đau và sự hối hận lớn dần trong tâm hồn con hổ trong nhiều ngày buồn chán, đến nỗi nó khao khát và nhớ tự do không chỉ khi thức mà còn trong giấc mơ. vẫn mang trong mình “giấc mơ lớn” chưa một lần lìa xa. Có thể thấy, hổ vẫn là một con hổ, một vị vua hùng vĩ, kiêu hãnh của rừng già, tù đày hay tủi nhục chưa bao giờ giết chết được dũng khí và những ước mơ tốt đẹp trong lòng nó. Không giống như những con gấu điên loạn, không giống như đôi báo hoa mai vô tư, con hổ chưa bao giờ chịu khuất phục trước số phận, mặc dù số phận của nó đang bế tắc, không lối thoát. Tuy nhiên, tâm hồn cô ngoài nỗi đau, sự tiếc nuối, luôn tràn đầy khát vọng tự do mãnh liệt, hy vọng vào tương lai tươi sáng, quyết tâm theo đuổi ước mơ của chính mình, không khuất phục, chìm đắm trong tình yêu. cảnh tầm thường, giả dối. Đó là một giải pháp của con hổ để thoát khỏi sự chán chường của thực tại, chọn cách chìm đắm trong những mộng tưởng lớn lao để giữ lại vẻ uy nghiêm và vẻ đẹp, thoát khỏi những đau đớn, bế tắc và bất lực trước thực tại. trong.Có thể thấy, tâm trạng con hổ là hình ảnh tiêu biểu cho hồn thơ Thế Lữ, bản thân Thế Lữ cũng phải chịu sự kìm kẹp của chế độ thực dân – bọn trí thức tiểu tư sản tàn ác, bất công, nửa phong kiến. cùng thời tất cả đều phải chịu chung một thực tế, đó là nỗi đau mất nước, mất chủ quyền của dân tộc. Tuy nhiên, bản thân họ không tìm được lối thoát cho mình, vẫn bị mắc kẹt trong vòng luẩn quẩn chưa được giác ngộ cách mạng. Nếu như con hổ tìm về với đại ngàn trong chính giấc mơ của mình thì Thế Lữ lại chọn đam mê thơ ca, khao khát vươn tới những cái đẹp xa xăm, nhiều mộng tưởng, thoát ra khỏi cuộc sống trần tục còn nhiều tủi hờn, chán nản. Nhìn sâu hơn, ngoài việc thể hiện tư tưởng của tác giả, đoạn thơ còn thể hiện cảnh ngộ chung của dân tộc Việt Nam, cái hiện thực tầm thường, giả dối ở đây chính là lý lẽ “giác ngộ”, “bảo vệ”. xảo quyệt che chở ”của thực dân Pháp khi chúng xâm lược nước ta, hòng làm lung lay, lung lay ý chí muốn cai trị của nhân dân ta, còn nhân dân ta đã trở thành những con hổ bị giam cầm, bị kìm hãm về mọi mặt, chịu nhục hình. , khốn khó, trì trệ nhưng luôn khát vọng mãnh liệt về cuộc sống tự do Vẫn nhớ, mãi tiếc quê hương thanh bình, tươi đẹp năm xưa chẳng khác nào con hổ nhớ cảnh hùng vĩ của núi cao.

Xem thêm:  9 bài thuyết minh về tác giả Nguyễn Du siêu hay - Hoatieu.vn

Nhớ rừng là một bài thơ hay, tiêu biểu cho phong trào thơ Mới ở giai đoạn đầu, là ngọn cờ tiên phong cho các nhà thơ khác phát triển hơn nữa nền thơ ca Việt Nam, thoát khỏi kiểu thơ cổ hủ, theo lối mòn cứng nhắc. Có thể thấy, không chỉ khổ thơ cuối mà cả bài thơ Nhớ rừng đều tập trung vào một nội dung chính, đó là sự bế tắc của đất nước và con người Việt Nam thời kỳ trước khởi nghĩa, bị tù đày, nô lệ. đầy tủi nhục, luôn đau đáu ân hận về ngày xưa tự do, tốt đẹp nhưng nhân dân ta chưa một lần đầu hàng, dù hoàn cảnh bế tắc vẫn luôn tìm cách giải thoát cho mình. với niềm hy vọng, khát vọng tự do mãnh liệt, chống lại sự tầm thường, giả dối xấu xa. Lỡ vào rừng không chỉ là ý nghĩ theo đuổi cái Đẹp, ước mơ thoát xác của Thế Lữ mà còn thể hiện lòng yêu nước sâu sắc và nỗi đau, sự bất lực trước gian nan.

——————-KẾT THÚC———————-

Mượn hình ảnh con hổ bị giam cầm trong vườn bách thú, nhà thơ Thế Lữ đã kín đáo thể hiện cảm giác tù túng, mất tự do trong xã hội đương thời, cùng với Cảm nhận về khổ thơ cuối của bài thơ Nhớ rừng.Các em có thể tìm hiểu thêm nội dung đặc sắc của bài thơ qua bài viết: Phân tích bài thơ Nhớ rừng của Thế Lữ, Phân tích hai khổ thơ đầu của bài thơ Nhớ rừng, Cảm nhận về hình ảnh con hổ trong bài thơ Nhớ rừngPhân tích diễn biến tâm trạng của con hổ trong bài thơ Nhớ rừng của Thế Lữ.

Xem thêm:  Tưởng tượng Tấm đang ở nhà bà hàng nước, nhớ nhà, nhớ vua

https://thuthuat.taimienphi.vn/cam-nhan-ve-kho-tho-cuoi-cua-bai-tho-nho-rung-56465n.aspx

Rate this post

KevinNguyen

Kevin Nguyễn - Người quản trị nội dung web là một chuyên gia sáng tạo và chuyên nghiệp trong việc quản lý, phát triển và duy trì nội dung website. Với khả năng phân tích và đánh giá thông tin chính xác, anh/chị đảm bảo cung cấp thông tin hữu ích và đáng tin cậy cho cộng đồng.