TỔNG QUAN
Trang chủ
Giới thiệu chung
Đảng - Đoàn thể
Tin tức sự kiện
THÔNG TIN TRA CỨU
Giáo án Điện tử
Ngân hàng đề kiểm tra
Kinh nghiệm giáo dục
Sách điện tử
Tư liệu
Phần mềm ứng dụng
Số liệu thống kê
Thông báo
Lịch công tác
VĂN BẢN - TRAO ĐỔI
Văn bản QPPL
Văn bản Bộ
Văn bản Tỉnh
Văn bản Sở
Văn bản Huyện
Văn bản Phòng
Liên hệ - Hỏi đáp
Đăng nhập
CÁC TIỆN ÍCH KHÁC
Sơ đồ site
Tìm kiếm
Thăm dò dư luận
Email nội bộ
Đang trực tuyến
Có 5 khách đang trực tuyến
Thăm dò dư luận
Theo bạn, chức năng và giao diện của trang web này thế nào?
  
Đăng nhập
Tên truy cập

Mật khẩu

Ghi nhớ
Quên mật khẩu?
Chưa có tài khoản? Đăng ký
Website liên kết
Lượt truy cập
Quảng cáo
Website các trường

Chào mừng bạn đến với website Phòng Giáo dục và Đào tạo Gio Linh!

Trang chủ
Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2013 -2014 cấp THCS

Ngày 20/8/2012 tại trường THCS Gio An, Phòng GD&ĐT tổ chức triển khai nhiệm vụ năm học 2013 - 2014 cấp THCS; dưới đây là toàn văn dự thảo Hướng dẫn nhiệm vụ năm học:

 Căn cứ Công văn số 1390/GDĐT-GDTrH ngày 16/8 /2013 của Sở GD&ĐT Quảng Trị về việc "Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Trung học năm học 2013-2014"; Phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2013-2014 của HĐGD huyện; trên cơ sở kết quả đạt được của năm học 2012-2013, Phòng hướng dẫn các nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2013-2014 đối với cấp THCS như sau:

 I. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động và phong trào thi đua gắn với việc tổ chức kỉ niệm 45 năm ngày Bác Hồ gửi bức thư cuối cùng cho ngành Giáo dục và Đào tạo và công tác đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục trong nhà trường, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống trong CBGV, nhân viên và học sinh.

2. Làm tốt công tác tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục thực hiện chương trình hành động Nghị quyết 02 của Huyện uỷ và Đề án phát triển giáo dục giai đoạn 2011-2015, định hướng đến năm 2020 của huyện Gio Linh; thực hiện công tác xây dựng kế hoạch giáo dục năm học 2013-2014, trong đó chú trọng công tác xây dựng đội ngũ, nâng cao chất lượng giáo dục thực hiện “Điểm nhấn” năm học của ngành .

3. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lí ở các trường học. Thực hiện kế hoạch giáo dục đi đôi với việc nâng cao năng lực quản trị nhà trường của cán bộ quản lí trong việc thực hiện kỉ cương, nề nếp quản lí dạy học, kiểm tra, đánh giá.

4. Nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục

4.1. Tiếp tục thực hiện tinh giản nội dung dạy học; triển khai dạy học tích hợp các chủ đề; tăng cường các hoạt động nhằm giúp học sinh vận dụng kiến thức vào giải quyết các vấn đề trong thực tiễn.

4.2. Tích cực tập trung thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và giáo dục, đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh, tạo sử chuyển biến tích cực về chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục.

4.3. Chú trọng công tác bồi dưỡng và tự bồi dưỡng trong CBQL và đội ngũ giáo viên để nâng cao chất lượng chuyên môn, năng lực đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, công tác chủ nhiệm lớp. Quan tâm xây dựng và phát triển đội ngũ tổ trưởng chuyên môn, giáo viên cốt cán; thực hiện đổi mới sinh hoạt chuyên môn nhằm nâng cao vai trò và phát huy hiệu quả hoạt động của tổ chuyên môn trong nhà trường; nâng cao vai trò, trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm lớp trong việc quản lí, phối hợp giáo dục toàn diện cho học sinh.

5. Xây dựng kế hoạch cụ thể và triển khai thực hiện tốt “ Điểm nhấn” năm học 2013 – 2014 của ngành “Nâng cao chất lượng công tác tự đánh giá trường học”.

II.CÁC NHIỆM VỤ CỤ THỂ

1. Thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động và các phong trào thi đua

1. Mỗi đơn vị trường học tổ chức rút kinh nghiệm và tiếp tục thực hiện cuộc vận động“Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với các cuộc vận động “Hai không”,“Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo” bằng những việc làm cụ thể có tác dụng nâng cao chất lượng giáo dục và xây dựng văn hóa nhà trường.

2. Tiếp tục thực hiện tích hợp giáo dục đạo đức, giáo dục pháp luật; tuyên truyền, giáo dục chủ quyền biển, đảo; sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; bảo vệ môi trường; đa dạng sinh học và bảo tồn thiên nhiên; ứng phoa với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; tổ chức cho học sinh tìm hiểu, tham quan các  danh lam tháng cảnh, di tích  văn hóa.

3. Các đơn vị trường học tổ chức tốt  hoạt động “ Tuần sinh hoạt tập thể” đầu năm theo Công văn số 1357/SGDĐT-GDTrH ngày 5/8/2013 của Sở  nhằm giúp học sinh làm quen với thầy cô giáo, bạn bè, điều kiện và phương pháp học tập, tìm hiểu truyền thống nhà nhà nhất là học sinh đầu cấp.

4. Thường xuyên nắm bất tình hình học sinh hất là những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, có nguy cơ bỏ học, từ đó có các giải pháp tích cực trong công tác vận động trẻ đến trường, giảm tỷ lệ học sinh bỏ học. Tổ chức vận động quyên góp quần áo, sách vở, dụng cụ học tập tặng học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh hai xã Vĩnh Trường và Linh Thượng.

5. Tiếp tục tổ chức tốt và thu hút học sinh tham gia các hoạt động văn nghệ, trò chơi dân gian, thể dục thể thao, các hội thi như: Hội thi nghien cứu khoa học thuật, thi thể thao, thi giải toán trên Internet, thi Olympic Tiếng Anh trên Internet, các hoạt động giao lưu… theo hướng tăng cường tham gia, hợp tác nhằm thúc đẩy học sinh hứng thú học tập, rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh.

6. Tiếp tục thực hiện tu sửa và xây dựng các công trình vệ sinh nước sạch đảm bảo  đạt yêu cầu và thường xuyên sạch sẽ. Thực hiện trồng cây xanh, cây cảnh, cây bóng mát, thảm cỏ phù hợp theo đúng quy hoạch nhằm vừa làm đẹp cho trường vừa góp phần cải thiện  môi trường.

2. Thực hiện kế hoạch dạy học và quy chế chuyên môn

2.1. Thực hiện nghiêm túc chương trình, kế hoạch giáo dục, quy chế chuyên môn, từng bước nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục.

- Các đơn vị trường học tổ chức thực hiện phân phối chương trình của các môn học do Sở Giáo dục ban hành áp dụng từ năm học 2012-2013 (khung thời gian học trong năm là 37 tuần, trong đó học kỳ 1 là 19 tuần và học kỳ 2 là 18 tuần). Mỗi đơn vị trường học xây dựng kế hoạch cụ thể để đảm bảo đúng thời gian của biên chế năm học quy định.

- 100% trường bố trí dạy học hơn 6 buổi/tuần từ khối 6 đến khối 9 trong đó tập trung cho hai môn Ngữ văn và Toán (ít nhất 1 tiết/tuần/môn). Nhà trường chịu trách nhiệm chuẩn bị các điều kiện CSVC, bố trí thời khóa biểu, phân công giáo viên , xây dựng và quản lý chương trình, nội dung và chất lượng dạy học. Ngoài ra những trường có điều kiện cơ sở vật chất và đội ngũ thì tổ chức dạy 2 buổi/ngày hoặc tăng số tiết của một số môn học khác và thực hiện đúng theo yêu cầu như hai môn Ngữ văn và Toán. Việc dạy học quá 6 buổi/tuần và 2 buổi/ngày thực hiện theo hướng dẫn của Công văn số 7291/BGDĐT-GDTrH ngày/01/11/2010về việc Hướng dẫn học 2 buổi/ngày đối với các trường THCS, THPT của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Thực hiện dạy học tự chọn theo Công văn số 4718/BGD&ĐT-GDTrH ngày 11/8/2010 của Bộ và Công văn số 1392/GD-GDTrH ngày 16/8/2013 của Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị về việc Hướng dẫn học tự chọn cấp THCS, THPT năm học 2013-2014.

- Về Hoạt động giáo dục hướng nghiệp và dạy nghề phổ thông :

Các đơn vị trường học thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 1168/GDĐT-GDTrH ngày 06/9/2012 và Công văn số 1394/GDĐT-GDTrH ngày 16/8/2013 của Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị. Trong đó trường phối hợp chặt chẽ với  TTKTTH-HN huyện để tổ chức dạy nghề phổ thông cho học sinh lớp 8 theo quy định và tư vấn hướng học, hướng nghiệp cho học sinh lớp 9.

- Đối với giáo dục học sinh khuyết tật:

Quan tâm và tạo điều kiện cho học sinh khuyết tật đến trường theo các quy định của Nhà nước. Thực hiện nội dung giảng dạy, kiểm tra đánh giá xếp loại theo Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12/12/2011 và Công văn số 1396/GDĐT-GDTrH ngày 16/8/2013 của Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị. Trong đó các trường chủ động, tích cực phối hợp với cơ quan y tế để tham mưu UBND xã, thị trấn thành lập Hội đồng đánh giá dạng khuyết tật và mức độ khuyết tật để hoàn thành hồ sơ cho học sinh.

- Tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp:

Thực hiện nghiêm túc các chủ đề cho mỗi tháng theo quy định của Bộ, tích hợp nội dung hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở các khối lớp vào môn Giáo dục công dân trong các chủ đề về đạo đức và pháp luật .

Tổ chức các hoạt động ngoại khoá, các hội thi nhân dịp kĩ niệm các ngày lễ lớn trong năm; tham gia Liên hoan Tiếng hát học đường cấp huyện và cấp tỉnh.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chương trình phối hợp liên ngành về đảm bảo an ninh trật tự trường học.

Nêu cao vai trò và trách nhiệm của đội ngũ giáo viên trong việc giáo dục đạo đức, giáo dục hướng nghiệp, tư vấn học đường, giáo dục giá trị sống và kỹ năng sống… cho học sinh; thiết lập và duy trì có hiệu quả mối quan hệ giữa giáo viên chủ nhiệm lớp với giáo viên bộ môn, các đoàn thể xã hội, nhà trường và gia đình nhằm  nắm bắt tình hình và hoàn cảnh học sinh, khắc phục tình trạng học sinh bỏ học.

Tổ chức các hoạt động Đoàn-Đội với nhiều nội dung, hình thức phong phú theo Công văn số 1395/GDĐT-GDTrH ngày 16/8/2013 của Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị về việc Hướng dẫn hoạt động Đoàn-Đội trong trường học năm học 2013-2014 và Chương trình hoạt động Đội của Hội đồng Đội huyện đề ra.

-  Tiếp tục tổ chức tốt công tác bồi dưỡng học sinh giỏi để tham gia đầy đủ các kỳ thi  học sinh giỏi cấp huyện và tỉnh: Thi chọn HSG văn hoá ; HSG giải toán và Tiếng anh trên mạng, HSG kỹ thuật, HSG TDTT, thi nghiên cứu khoa học và kĩ thuật. Trường THCS TT Gio Linh phối hợp với các trường có học sinh tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi tại huyện để tổ chức và bồi dưỡng có chất lượng và đảm bảo số lượng. Mỗi đơn vị trường học, Hội đồng bộ môn huyện tổ chức các hội thảo về nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi, nhất là đối với môn Tiếng Anh và môn Lịch sử.

          2.2. Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá

2.2.1. Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học

Tiếp tục thực hiện đổi mới phương pháp dạy học triệt để hơn, sâu rộng hơn đến từng cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh. Đổi mới phương pháp dạy học là  nhiệm vụ trọng tâm vì vậy cần tập trung thực hiện các nội dung sau:

-Tổ chức dạy học phân hóa theo năng lực học sinh dựa vào chuẩn kiến thức và kĩ năng. Giáo viên tích cực, tự giác, chủ động thiết kế bài giảng linh hoạt, khoa học; sắp xếp hợp lí các hoạt động của giáo viên và học sinh; phối hợp tốt giữa làm việc cá nhân và làm việc theo nhóm của học sinh.

- Giáo viên hướng dẫn học sinh rèn luyện kĩ năng tự học, tự nghiên cứu sánh giáo khoa và tài liệu tham khảo, bồi dưỡng năng lực độc lập suy nghĩ , vận dụng sáng tạo kiến thức đã học. Xây dựng hệ thống câu hỏi hợp lí với nhiều cấp độ nhận thức khác nhau (nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp, vận dụng sáng tạo) phù hợp với các đối tượng khác nhau giúp học sinh vận dụng sáng tạo kiến thức đã học, khắc phục việc ghi nhớ máy móc, không nắm chắc bản chất của vấn đề.

- Tăng cường đổi mới phương pháp dạy học thông qua công tác bồi dưỡng, dự giờ thăm lớp của giáo viên; tổ chức hội thảo, các chuyên đề từ cấp trường, cụm trường, huyện, tỉnh; tổ chức hội thi giáo viên giỏi cấp trường, nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng, sáng kiến cải tiến trong giảng dạy. Đổi mới việc sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng tăng cường trao đổi, thảo luận về các chủ đề, nội dung giảng dạy, đúc rút kinh ghiệm, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong giảng dạy.

- Đẩy mạnh việc vận dụng phương pháp dạy học giải quyết vấn đề, các phương pháp thực hành trong các môn học, các kĩ thuật dạy học tích cực; đảm bảo cân đối giữa việc truyền thụ kiến thức và rèn luyện kĩ năng cho học sinh. Khai thác, ứng dụng CNTT phục vụ dạy và học phù hợp với đổi mới phương dạy học. Sử dụng hợp lý công nghệ thông tin trong từng bài giảng, sử dụng  các phần mềm dạy học  phù hợp với nội dung chương trình mỗi bộ môn. Khai thác và sử dụng có hiệu quả các thiết bị dạy học, phương tiện nghe nhìn, phòng học bộ môn; coi trọng thực hành, thí nghiệm bảo đảm cân đối giữa việc truyền thụ kiến thức và rèn luyện kỹ năng cho học sinh theo chuẩn kiến thức và kỹ năng; chú trọng liên hệ thực tế trong giảng dạy phù hợp với nội dung từng bài học.

- Tiếp tục thực hiện chủ trương “Mỗi giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục thực hiện một đổi mới trong phương pháp dạy học và quản lí. Mỗi trường có một kế hoạch đổi mới phương pháp dạy học” theo Thông báo số 117/TB-BGDĐT ngày 26/2/2009 của BGD&ĐT.

- Chuyên môn phối hợp với công đoàn tổ chức các hội thảo về đổi mới PPDH.

- Nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng bộ môn, phát huy vai trò và trách nhiệm của tổ trưởng chuyên môn, quản lý nhà trường trong việc triển khai, tổ chức thực hiện đổi mới PPDH.

2.2.2. Tăng cường đổi mới kiểm tra đánh giá

Tổ chức thực hiện đổi mới nội dung, hình thức kiểm tra, đánh giá hoạt động học tập của học sinh theo hướng vừa đánh giá chính xác, công bằng kết quả học tập của học sinh, vừa để giúp đỡ học sinh về phương pháp học tập , đọng viên sự cố gẵng của các em trong học tập , vì vậy các đơn vị trường học cần thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:

 - Thực hiện đúng quy định của quy chế đánh giá, xếp loại học sinh theo Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12/12/2011 của Bộ GD và ĐT; đảm bảo đúng chế độ kiểm tra, tăng số lần kiểm tra thường xuyên cho từng học sinh. Đối với những chương, phần trước khi kiểm tra định kì nhưng chương trình không có tiết ôn tập thì nhà trường và giáo viên  bộ môn chủ động tổ chức ôn tập cho học sinh.

- Nâng cao chất lượng các bài kiểm tra thông qua xây dựng ma trận đề kiểm tra. Khi chấm bài kiểm tra phải có phần nhận xét, động viên sự cố gắng tiến bộ của học sinh. Việc cho điểm có thể kết hợp giữa đánh giá kết quả bài làm với theo dõi sự cố gắng, tiến bộ của học sinh. Chú ý hướng dẫn học sinh đánh giá lẫn nhau và biết tự đánh giá năng lực của mình.

-  Đối với môn ngoại ngữ: Triển khai phần mềm kiểm tra tự luận  trong các bài kiểm tra viết (nội dung đã được tập huấn hè 2013); tổ chức kiểm tra cả 4 kĩ năng nghe, nói, đọc, viết phù hợp với từng nội dung kiểm tra.

- Đổi mới cách ra đề kiểm tra theo hướng đòi hỏi người học phải hiểu bài, vận dụng kiến thức; đề kiểm tra tối thiểu  phải có ít nhất 50% lượng kiến thức đòi hỏi học sinh nhận thức ở mức độ thông hiểu và vận dụng sáng tạo. Đối với các môn xã hội như Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, GDCD khuyến khích ra đề kiểm tra theo hướng đặt câu hỏi “mở”. Đề cao tinh thần trách nhiệm của giáo viên trong kiểm tra, chấm điểm trong cả 5 khâu sau: Ra đề, tổ chức kiểm tra, chấm điểm, trả bài và ghi phiếu nhận xét, cập nhật điểm đúng quy định. Những trường có nhiều lớp/khối cần có phương án kiểm tra chung đề đối với các tiết kiểm tra định kì.

- Trong quá trình thực hiện các hoạt động dạy học, giáo viên cần coi trọng việc quan sát và hướng dẫn học sinh tự quan sát các hoạt động và kết quả hoạt động học tập, rèn luyện của các em; kết hợp nhận xét định tính và định lượng kết quả hoạt động qua đó hướng dẫn, góp ý, điều chỉnh nhằm nâng cao chất lượng học tập và rèn luyện của học sinh

- Các hình thức kiểm tra, đánh giá phải hướng tới phát triển năng lực của học sinh; coi trọng đánh giá để giúp đỡ học sinh về phương pháp học tập, động viên sự cố gắng và hứng thú trong học tập của các em. Việc kiểm tra, đánh giá không chỉ xem học sinh học được cái gì mà quan trọng hơn là biết học sinh học như thế nào, có biết vận dụng kiến thức vào giải quyết các vấn đề cụ thể không; kết hợp kết quả đánh giá trong quá trình giáo dục và đánh giá cuối kì, cuối năm.

- Năm học này Phòng tiếp tục thực hiện kiểm tra học kì theo đề chung của Phòng và tổ chức coi, chấm chung một số môn nhằm đánh giá sát hơn về chất lượng giáo dục của các trường.

  - Tiếp tục bổ sung tư liệu làm phong phú "Nguồn học liệu mở" (thư viện) câu hỏi, bài tập, đề thi, giáo án, tài liệu tham khảo có chất lượng trên Website của Sở , Phòng  và các trường học để giáo viên và học sinh tham khảo.

3. Công tác xây dựng đội ngũ và  đổi mới quản lí giáo dục

3.1. Về công tác quản lí

- Làm tốt công tác tham mưu với các cấp lãnh đạo địa phương trong việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, kiên cố hoá trường lớp, tiếp tục thực hiện Nghị quyết 02 của huyện uỷ và Đề án phát triển giáo dục giai đoạn 2011-2015, định hướng đến năm 2020 của  huyện.

- Mỗi đơn vị trường học phải tăng cường công tác kiểm tra nội bộ trường học, xem đây là việc làm thường xuyên để vừa đánh giá chất lượng vừa giúp đỡ đội ngũ tiến bộ. Phát huy vai trò hoạt động các tổ chuyên môn, các tổ chức đoàn thể. Tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các trường học, các CBQL, các cá nhân đứng đầu các tổ chức đoàn thể và các tổ chưyên môn nhà trường.

- Tổ chức nghiêm túc việc đánh giá cán bộ quản lý, giáo viên theo chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên theo các văn bản hướng dẫn của Bộ.

- Tăng cường quản lý việc thực hiện chương trình và kế hoạch giáo dục; củng cố kỷ cương, nề nếp trong dạy học, kiểm tra đánh giá bảo đảm khách quan, chính xác, công bằng. Quản lý chặt chẽ dạy thêm, học thêm theo Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16/5/2012 của Bộ GDĐT và Quyết định số 02/QĐ-UBND ngày nagyf 21/01/2012 của UBND tỉnh Quảng Trị về quy định dạy thêm, học thêm và các văn bản hướng dẫn của Sở. Phối hợp Ban đại diện cha mẹ học sinh tổ chức các hoạt động  theo Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22/11/201.

- Trên cơ sở phân loại đối tượng học sinh, nhà trường cần sắp xếp lớp học chính khóa và phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi hợp lí nhằm giúp cho công tác dạy học sát với đối tượng học sinh.

- Tiếp tục thực hiện đổi mới hình thức kiểm tra và chấm điểm kiểm tra học kì.

- Các trường tiếp tục thực hiện chủ trương ứng dụng các phần mềm quản lý trường học có hiệu quả. Thông tin hai chiều giữa trường và phòng đảm bảo kịp thời và chủ yếu thông qua Website của phòng.

3.2. Về công tác xây dựng đội ngũ

- Các trường cần tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, quán triệt nhiệm vụ của người giáo viên trong tình hình mới cho cán bộ, giáo viên. Hưởng ứng tích cực và có hiệu quả các cuộc vận động và phong trào thi đua.

- Tập trung đổi mới sinh hoạt chuyên môn thông qua sinh hoạt tổ, tổ chức các chuyên đề dạy học ; tăng cường hoạt động dự giờ, thăm lớp, trao đổi kinh nghiệm

          - Mỗi giáo viên có kế hoạch tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ Tin học, nghiệp vụ dạy học và tham gia đầy đủ các lớp tập huấn bồi dưỡng; đề cao thái độ, vai trò, trách nhiệm trong quá trình dạy học, kiểm tra, chấm điểm, đánh giá xếp loại học sinh.

- Thực hiện kế hoạch bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên Tiếng Anh. Tổ chức bồi dưỡng năng lực nghiên cứu khoa học và hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học cho đội ngũ giáo viên. Mỗi CBGV, nhân viên tích cực tham gia làm đồ dùng dạy học để phát huy tính sáng tạo khoa học kĩ thuật và góp phần bổ sung các thiết bị thiếu hoặc hư hỏng để phục vụ dạy học. Tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ giáo viên đi dự giờ, dự chuyên đề các cấp và đi học để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

         - Tổ chức thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, thi giáo viên chủ nhiệm giỏi và cán bộ thư viện giỏi các cấp nhằm góp phần nâng cao nghiệp vụ cho giáo viên, thực hiện đổi mới phương pháp dạy học có hiệu quả.

        4. Công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia và tăng cường xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị nhà trường theo hướng kiên cố hoá, chuẩn hoá, hiện đại hoá

4.1. Về công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia và trường kiểu mẫu

- Các đơn vị đã đạt chuẩn theo giai đoạn cần phát huy tốt hiệu quả của trường đạt chuẩn để nâng cao chất lượng giáo dục. Những trường có điều kiện phấn đấu đạt chuẩn theo Thông tư 47/2012/TT-BGDĐT ngày 07/12/2012 của Bộ GD và ĐT cần lập kế hoạch và bổ sung kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia như các đơn vị đã đạt chuẩn giai đoạn 2000-2010, các trường THCS Gio Việt, Gio Mỹ, Trung Hải, Gio Thành; trong đó trước hết là hoàn thiện các tiêu chí về tổ chức nhà trường, đội ngũ, chất lượng giáo dục, công tác xã hội hóa giáo dục và từng bước hoàn thiện CSVC.

- Trường THCS TT Gio Linh lập kế hoạch xây dựng trường kiểu mẫu trình UBND thị trấn và Phòng phê duyệt.

 4.2. Công tác xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị nhà trường theo hướng kiên cố hoá, chuẩn hoá, hiện đại hoá

- Các đơn vị chủ động tham mưu với cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương lập kế hoạch xây dựng CSVC trường, lớp theo hướng chuẩn hoá; sử dụng có hiệu quả nguồn kinh phí từ ngân sách được cấp và từ xã hội hóa; đồng thời tích cực huy động các nguồn kinh phí khác để bổ sung trang thiết bị dạy học.

- Bố trí, sắp xếp phòng thiết bị, phòng nghe nhìn, phòng thực hành khoa học, hợp lí; đồng thời coi trọng công tác bảo quản và sử dụng thiết bị có hiệu quả. Trường THCS Gio Việt, Gio Mỹ tiếp tục đầu tư trang thiết bị bên trong để phấn đấu có một số phòng thực hành đạt chuẩn trong năm học này.

- Tiếp tục bổ mua bổ sung và sử chữa các thiết bị dạy học, đồng thời tiến hành thanh lí các thiết bị hư hỏng không khắc phục được. Tổ chức rà soát quy chuẩn bàn ghế học sinh theo Thông tư liên bộ số 26/2011/TTLB-BGDĐT-BKHCN-BYT ngày 16/6/2011 để tu sửa và đóng mới đảm bảo tính đồng bộ và đủ chỗ ngồi cho học sinh .

- Phát huy hiệu quả các thư viện trường học, trang bị thêm một số máy tính được nối internet để thu hút VBGV, học sinh đến thư viện. Những đơn vị đạt thư viện theo tiêu chuẩn 01 cần có kế hoạch xây dựng thư viện đạt thư viện tiên tiến.

- Đẩy mạnh công tác xây dựng cảnh quan khuôn viên trường lớp, nhất là các công trình vệ sinh nước sạch, các công trình bị xuống cấp. Tổ chức chăm sóc vườn hoa cây cảnh, vệ sinh trường lớp thường xuyên, trang trí phòng học và các phòng chức năng đảm bảo tính khoa học và tính thẩm mỹ.

- Trường THCS Linh Thượng tiếp tục hoàn thiện xây dựng khu bán trú cho học sinh. Trường THCS Trung Hải có kế hoạch cụ thể để chuyển trường về địa điểm mới trong năm học này. Trong xây dựng CSVC, nhà trường cần xác định tính ưu tiên, tính cấp bách để đầu tư  và sử dụng có hiệu quả.

5. Công tác thực hiện phổ cập  giáo dục và “Điểm nhấn” năm học 2013-2014

5.1. Công tác phổ cập giáo dục

Nhà trường phối hợp chặt chẽ với Hội cha mẹ học sinh và các ban ngành làm tốt công tác huy động và duy trì số lượng học sinh, phấn đấu tỷ lệ học sinh bỏ học dưới 0,2% (năm học 2012-2013 tỷ lệ bỏ học chiếm 0,2%); đồng thời  nâng cao chất lượng giáo dục để đảm bảo tính vững chắc của phổ cập nhất là hai đơn vị miền núi, các đơn vị có số học sinh bỏ học năm qua nhiều .

Phấn đấu huy động 100% trẻ hoàn thành chương trình TH năm qua vào lớp 6.

Phấn đấu duy trì 1005 xã, thị trấn đạt chuẩn phổ cập THCS vững chắc.

Triển khai thực hiện công tác phổ cập bậc trung học theo kế hoạch của UBND huyện.

Tổ chức điều tra, tổng hợp số liệu và xây dựng bộ hồ sơ đảm bảo chính xác, đẹp và đúng quy định;  thực hiện nghiêm túc việc quản lý và lưu trữ hồ sơ PCGD.

Cùng với các trung tâm học tập cộng đồng tổ chức tốt các hoạt động xây dựng phong trào xã hội học tập.

5.2. Tổ chức triển khai thực hiện “ Điểm nhấn” năm học 2013-2014

- Các đơn vị kiện toàn Hội đồng tự đánh giá và bổ sung kế hoạch tự đánh giá chất lượng nhà trường.

- 100% đơn vị hoàn thành báo cáo tự đánh giá trước 30/11/2013, trong đó các trường đã đạt chuẩn quốc gia phải hoàn thành báo cáo tự đánh giá về đề nghị đánh giá ngoài trong năm học này.

- Các trường tiến hành xây dựng kế hoạch thực hiện điểm nhấn của năm học sau khi có văn bản hướng dẫn của Sở và Phòng.

6. Đẩy mạnh xã hội hoá giáo dục

- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và thực hiện tốt đường lối chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về xã hội hóa giáo dục, đặc biệt là Nghị quyết 05/2005/NQ-CP ngày 18/4/2005 và Nghị định số 69/2008/NĐ-CP ngày 30/5/2008 về đẩy mạnh công tác xã hội hoá và chính sách khuyến khích xã hội hoá trong các lĩnh vực giáo dục, văn hoá, y tê, thể thao của Chính phủ thông qua các hội nghị giáo dục, hội nghị phụ huynh…

- Tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường với các ban, ngành, các tổ chức xã hội, với gia đình trong việc giáo dục đạo đức học sinh và huy động các nguồn lực để đầu tư CSVC, thiết bị dạy học, xây dựng trường chuẩn quốc gia; đẩy mạnh phong trào khuyến học khuyến tài. Việc thu chi các nguồn kinh phí phải được công khai minh bạch, tránh tình trạng nhà trường trực tiếp quản lí các nguồn thu thỏa thuận và phục vụ cho học sinh.

- Phối hợp thực hiện có hiệu quả phong trào “Tiếng trống khuyến học”, công tác an ninh học đường trên địa bàn.

- Tổ chức tốt các hoạt động xã hội, hoạt động cộng đồng như tham gia các buổi tuyên truyền, cổ động, làm vệ sinh ở khu dân cư, tham gia các hoạt động văn hoá thể dục thể thao với địa phương.

7. Công tác thi đua, khen thưởng

- Trong năm học này phòng và công đoàn tiếp tục phát động hai đợt thi đua:

Đợt 1: Tính từ kết thúc năm học 2012-2013 đến kết thúc học kì 1 năm học 2013-2014.

Đợt 2: Tính từ đầu kì 2 đến cuối năm học 2013-2014

- Các danh hiệu thi đua của cá nhân và tập thể phải được xây dựng từ các tổ đến trường trên sự đồng thuận và tự nguyện nhằm tạo ra phong trào thi đua sôi nổi để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học.

- Trên cơ sở Công văn số 600/GDĐT ngày 04/12/2012 của Phòng GD và ĐT về việc Ban hành tiêu chí đánh giá thi đua, năm nay công tác thi đua cấp THCS chú trọng:

+ Kết quả thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành.

+ Công tác huy động và duy trì số lượng

+ Thực hiện quy chế chuyên môn, chương trình và kế hoạch giáo dục.

+ Tham gia có chất lượng tất cả các kỳ thi, cuộc thi, hội thi do huyện và tỉnh tổ chức.

+ Kết quả đổi mới PPDH, KTĐG và sự đóng góp xây dựng “nguồn học liệu mở” trên Website của ngành.

+ Kết quả thực hiện điểm nhấn năm học 2012- 2013 và năm học 2013-2014.

+ Chấp hành chế độ thông tin, báo cáo.

Trên đây là nhiệm vụ trọng tâm năm học 2013-2014 cấp THCS, Phòng yêu cầu Hiệu trưởng các trường quán triệt đến toàn thể cán bộ, giáo viên,  nhân viên, học sinh và tuyên truyền trong các cấp, các ban ngành của địa phương và phụ huynh học sinh để tạo sự đồng thuận và quyết tâm cao trong công tác tổ chức thực hiện. Trên cơ sở căn cứ tình hình thực tế của mình, các đơn vị  xây dựng kế hoạch cụ thể theo yêu cầu chung của ngành, và triển khai thực hiện có hiệu quả nhằm góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2012-2013.

                                                                                               TRƯỞNG PHÒNG

Nơi nhận:                                                               

- Sở GD và ĐT(báo cáo);

- Lãnh đạo phòng;

- Các trường THCS;

- Các bộ phận của phòng;                                                                                 

- Lưu:VT, CM.


  QUY TRÌNH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2013 –2014 CẤP THCS

-----------

Thời gian

Công việc

 

 

8/2013đến 9/2013

-Tập huấn bồi dưỡng CBGV hè 2013

-Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học của cấp học .

-Tổ chức khai giảng năm học 2013-2014.

-Hội nghị HĐGD xã, thị trấn.

-Hội nghị cán bộ công chức và các đoàn thể của các đơn vị trường học

-Hội Nghị Hội đồng bộ môn cấp huyện và tỉnh

-Tổng kết và triển khai công tác Đội

-Các trường hoàn thành thống kê số liệu đầu năm học.

-Đăng ký danh hiệu  thi đua của các đơn vị.

-Triển khai thực hiện điểm nhấn năm học

-Hoàn thành hồ sơ phổ cập

- Thi học sinh giỏi văn hóa lớp 9

 

 

10/2013

-Kiểm tra phổ cập giáo dục

-Thanh tra toàn diện 01 đơn vị

-Kiểm tra hoạt động thư viện, thiết bị, phòng thực hành

-Thi GV dạy giỏi cấp trường

-Tập huấn nghiên cứu sư phạm ứng dụng trong GV và các chuyên đề

 

11/2013

-Thi GV dạy giỏi cấp trường

-Tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam và 45 năm ngày bác Hồ gửi bức thư cuối cùng cho ngành giáo dục.

-Các đơn vị hoàn thành hồ sơ tự đánh giá chất lượng giáo dục

-Kiểm tra phong trào “ trường học thân thiện, HS tích cực” và  thực hiện “Điểm nhấn” năm học 2012-2013, năm học 2013-2014.

 

 

12/2013

 

- Hội thi khoa học kĩ thuật cấp huyện

-Tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày thành lập QĐND Việt Nam.

-Thi hùng biện Tiếng Anh cấp huyện

-Kiểm tra học kỳ 1

 

01/2014

- Hội thi khoa học kĩ thuật cấp cấp tỉnh

-Thi HSG kỹ thuật phổ thông cấp huyện

- Thi chọn đội tuyển học sinh giỏi văn hóa lớp 9 dự thi tỉnh

-Thanh tra toàn diện 01 trường.

 

02/2014

- Chỉ đạo các hoạt động kỷ niệm ngày 3.2

-Thi HSG kỹ thuật phổ thông cấp tỉnh

-Hội thi thể thao học đường cấp huyện

- Thanh tra toàn diện 01 trường

-Liên hoan tiếng hát học đường cấp huyện

 

 

03/2014

-Tổ chức hoạt động chào mừng ngày truyền thống của Đoàn.

-Thi tốt nghiệp nghề phổ thông cho HS lớp 8

-Thi chọn HSG giải toán và Tiếng anh qua mạng Internet  cấp huyện, cấp tỉnh

-Liên hoan tiếng hát học đường cấp tỉnh

- Thi  “Nét đẹp đội viên” cấp huyện

 

04/2014

-Thi HSG văn hoá cấp tỉnh

-Thi học sinh giỏi văn hoá lớp 8

- Thi  “Nét đẹp đội viên” và TPT Đội giỏi cấp tỉnh

 

 

05/2014

 

-Chỉ đạo ôn tập, tổ chức kiểm tra học kỳ II

-Kiểm tra công tác chuẩn bị xét tốt nghiệp.

-Kiểm tra kết quả thực hiện điểm nhấn

-Kiểm tra công tác thi đua .

-Các đơn vị báo cáo tổng kết năm học.

6/2014đến 8/2014

 

 

-Tổ chức xét TN học sinh THCS.

-Thi tuyển sinh vào THPT

-Tập huấn, bồi dưỡng GV hè .

- Thi tuyển vào THPT

-Tuyển sinh lớp 6, duyệt kế hoạch năm học 2014-2015

-Kiểm tra công tác chuẩn bị các điều kiện về CSVC-đội ngũ phục vụ năm học mới; chuẩn bị khai giảng năm học mới 2014-2015.

 

< Trước   Tiếp >


Tháng


Thông báo
Lịch nghĩ Tết Âm lịch và các ngày lễ năm 2014 -
Văn phòng chính phủ vừa có Công văn 10525/VPCP-KGVX đồng ý thông qua đề xuất nghỉ Tết Âm lịch 2014 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội với số ngày nghỉ tổng cộng là 09 ngày.
Cụ thể, thời gian nghỉ Tết âm lịch sẽ kéo dài từ ngày 28/01/2014 đến ngày 05/02/2014, cán bộ công chức sẽ phải đi làm bù vào 02 ngày thứ bảy 25/01 và 08/02 năm 2014.

Ngoài ra, các ngày nghỉ lễ trong năm cũng được quy định cụ thể như sau:

- Ngày lễ 30/4 và 01/5 sẽ được nghỉ luôn cả ngày thứ sáu 02/5/2014 và đi làm bù vào thứ bảy 26/04/2014.

- Đối với lễ Quốc Khánh 02/09 sẽ được nghỉ thêm ngày thứ hai 01/09/2014 và đi làm bù vào thứ bảy 06/09/2014.


Tin mới đăng
Được xem nhiều
Hình ảnh hoạt động

Tra cứu